Scent Marketing nghĩa là gì? Tại sao nên áp dụng Scent Marketing?

Scent Marketing

Theo một số lượng lớn các nghiên cứu, mùi hương gợi ra nhiều loại cảm xúc, ý tưởng, suy nghĩ và ký ức. Nó cũng hỗ trợ các công ty trong việc tăng doanh thu và tiềm năng bán hàng của họ. Vậy, cơ chế của hương thơm như thế nào mà hiệu quả đến vậy? GFC CLEAN có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về việc Scent Marketing là gì và nó hoạt động như thế nào? Tại sao các doanh nghiệp nên áp dụng Scent Marketing nhé.

Scent Marketing nghĩa là gì? Tại sao nên áp dụng Scent Marketing?

1. Định nghĩa Scent Marketing là gì? Tiếp thị mùi hương là gì?

Scent Marketing (Tiếp thị mùi hương) được định nghĩa là việc sử dụng các mùi liên quan đến thương hiệu để thu hút khách hàng.
⭐ Scent Marketing có thể giúp một công ty tăng doanh số bán hàng, nâng cao giá trị cảm nhận và tăng niềm vui của khách hàng.
⭐ Các tập đoàn lớn cũng có những loại nước hoa đặc trưng của riêng họ. Hương thơm này giúp tạo ấn tượng với khách hàng và giúp họ ghi nhớ thương hiệu.
Ví dụ minh họa:
British Airways đã phát triển một mùi đặc biệt để sử dụng trên máy bay. Loại nước hoa này sẽ giúp khử mùi hôi, mang đến cho bạn một trải nghiệm bay thú vị. Do đó, nhiều khả năng khách hàng sẽ chọn chúng cho chuyến bay tiếp theo.
Luôn có một mùi hương đặc trưng tại các cơ sở cà phê này. Hương thơm này sẽ làm say lòng du khách mỗi khi họ bắt gặp nó, khiến người mua hàng cảm thấy muốn mua hàng.

Mùi có ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào?

Mùi hương => khứu giác => Amygdala (Hạch hạnh nhân) và Hippocampus (Hồi mã hải) – hai vùng não ghi nhớ mùi và cảm xúc => Khi não tiếp xúc với mùi hương đó một lần nữa, nó sẽ lấy lại những ký ức được lưu trữ và ghi nhớ những gì được liên kết với nó.
Video về cách chúng ta tiếp nhận mùi hương từ TED-Ed Channel:

2. Các phương án áp dụng Scent Marketing

Hương thơm dựa trên môi trường xung quanh

Khách hàng sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái nếu mùi hương dựa trên môi trường.
Ví dụ, khách hàng trong spa yêu cầu sự yên tĩnh, do đó các spa thường sử dụng các loại hương liệu thư giãn như sả chanh, oải hương …

Truyền tải mùi hương bằng bảng quảng cáo

Một số thương hiệu lớn liên kết mùi hương trên bảng quảng cáo với mùi hương đặc trưng của cửa hàng hàng hóa. Điều này giúp họ dễ dàng truyền hương thơm của thương hiệu đến người mua.

Mùi hương tại địa điểm nhất định

Một số doanh nghiệp phân tán mùi hương nhãn hiệu của họ khắp tất cả các cửa hàng, phòng trưng bày và hàng hóa của họ. Nhờ đó, khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của họ mỗi khi họ ngửi thấy nó. Đây cũng là cách hầu hết các doanh nghiệp hoạt động ngày nay.

Mùi hương áp chế mùi môi trường

Mùi khó chịu có thể được tìm thấy trong phòng vệ sinh công cộng, phòng xông hơi ướt và phòng tắm, và những nơi khác. Do đó, các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các hương liệu mạnh như quế, bạc hà, … để che dấu đi mùi hôi.

Cách áp dụng Scent Marketing
Cách áp dụng Scent Marketing

3. Tại sao bạn nên áp dụng tiếp thị mùi hương

Hương thơm tạo nên nét riêng cho thương hiệu

Nếu một thương hiệu tạo ra hoặc chọn hương thơm thương hiệu của riêng mình, nó sẽ phát triển một nét đặc trưng của riêng mình.
Khi khách hàng đã sử dụng hoặc ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của thương hiệu. Khách hàng sẽ nhanh chóng nghĩ đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn nếu họ ngửi lại mùi thơm đó.

Mùi hương gợi nhớ về ký ức

Khứu giác là giác quan mạnh nhất trong tất cả các giác quan của con người.
Khi một mùi hương tiếp xúc với mũi, nó sẽ được đưa đến khứu giác, sau đó sẽ vận chuyển hương thơm đến hạch hạnh nhân và hải mã, hai vùng não ghi nhớ mùi hương và cảm xúc.
Ví dụ: bạn vô tình ngửi thấy mùi hương nước hoa trong trung tâm mua sắm. Bạn sẽ nhớ lại các thông tin chi tiết về loại nước hoa đó, chẳng hạn như nhãn hiệu, mùi thơm, người đã từng mặc nó và những kỷ niệm khác với loại nước hoa này.

Tại sao nên áp dụng Scent Marketing
Khứu giác là giác quan mạnh nhất trong tất cả các giác quan của con người.

4. Hiệu quả của việc áp dụng Scent Marketing trong doanh nghiệp

Ngoài British Airways, hãng hàng không truyền thống sử dụng mùi thơm để làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái hơn, như đã chỉ ra trước đây. Sau đó, để thu hút khách hàng, nhiều công ty nổi tiếng đã sử dụng Scent Marketing một cách hiệu quả:
  • Nespresso: Viên nén Nespresso có mùi thơm cà phê đặc trưng, mạnh mẽ. Hỗ trợ khách hàng tưởng tượng mình đang nhâm nhi một tách cà phê tuyệt vời hơn là một viên nén đắng.
  • Burger King: Khi nhân viên văn phòng đến ăn trưa tại Burger King, mùi thịt nướng bị đẩy ra bên ngoài.
  • Williams Sonoma: Họ sử dụng hương thơm của các loại gia vị quý hiếm để lôi kéo khách hàng thực hiện các công thức nấu ăn ngon của riêng họ.
  • Victoria’s Secret: Mỗi cửa hàng của Victoria’s Secret đều có một mùi hương vô cùng phong phú và lôi cuốn, tôn lên đẳng cấp và địa vị.
  • Spa thẩm mỹ: Tinh dầu thường xuyên được các chuyên gia thẩm mỹ và spa sử dụng để giúp người tiêu dùng thư giãn và cảm thấy thoải mái.
  • Cửa hàng: Mùi hôi chân của khách hàng thường xuyên được bao phủ bởi mùi thơm tươi mát của đồ da trong các cửa hàng giày.
Hiệu quả Scent Marketing trong doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng Scent Marketing và mang lại hiệu quả cao

5. 6 lợi ích Scent Marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn

Mùi hương khuyến khích khách hàng mua

Mùi hương có khả năng thay đổi ấn tượng và nhu cầu của khách hàng đối với mọi thứ trong môi trường của họ. Khách hàng sẽ bớt căng thẳng và tâm trạng dễ chịu hơn nếu bạn sử dụng mùi êm dịu và thư giãn. Do đó, khách hàng sẽ sẵn sàng chi tiền để mua sắm hơn.
Để tạo cảm giác kích thích mua hàng, các cửa hàng kinh doanh cà phê thường tạo mùi cà phê rang xay trong cửa hàng. Ngay cả khi khách hàng không thích cà phê, họ có thể mua bánh ngọt hoặc đồ uống cụ thể tại cửa hàng do mùi thơm dễ chịu.
Theo nhiều nghiên cứu, những cửa hàng có mùi hương dễ chịu sẽ khuyến khích khách hàng chi nhiều tiền hơn những cửa hàng bán cùng một sản phẩm nhưng không có mùi hương.
Ví dụ: Khi một sòng bạc sử dụng hương thơm dễ chịu, chỉ số doanh thu và tiêu thụ của nó tăng 45%.

Lợi ích Scent Marketing
Scent Marketing giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng

Mùi hương giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp lâu hơn

Thính giác là giác quan mạnh mẽ nhất trong cơ thể con người. Mũi sẽ truyền mùi hương đến khứu giác, khứu giác sẽ truyền nước hoa đến hạch hạnh nhân và hải mã khi mùi hương tiếp xúc với mũi (bộ phận ghi nhớ mùi hương và cảm xúc). Thậm chí sau một năm, khách hàng có thể nhớ chính xác 75% mùi thơm, trong khi hình ảnh chỉ nhớ 25%.
Khách hàng có thể quên đi công ty hoặc sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại cửa hàng của bạn nếu họ ngửi thấy mùi hương đặc trưng của cửa hàng ở đâu đó.

Mùi dễ chịu khuyến khích khách hàng lưu lại lâu hơn

Hãy xem xét tình huống sau: Bạn bước vào một cửa hàng toàn có mùi quần áo khó chịu, nhưng cửa hàng khác cũng bán quần áo và chứa đầy mùi hương dễ chịu. Bạn muốn ghé thăm cửa hàng nào? Hương thơm được yêu thích bởi tất cả mọi người, kể cả người tiêu dùng.
Scent Marketing khuyến khích khách hàng dành nhiều thời gian hơn trong cửa hàng. Khách hàng ở cửa hàng càng lâu thì khả năng họ mua hàng càng cao. Khách hàng sẽ được tư vấn bởi nhân viên kinh doanh để giúp họ tạo ra nhu cầu về sản phẩm.

Mùi hương khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn
Mùi hương khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn

Nâng cao hiệu quả của nhân viên

Mùi hương thường xuyên được sử dụng trong các doanh nghiệp, văn phòng để khuyến khích nhân viên làm việc tích cực và hiệu quả hơn. Hút mùi trong văn phòng gần như chắc chắn sẽ có tác động tương tự đến nhân viên.
Nhân viên vui vẻ, thoải mái, có thái độ làm việc tích cực sẽ nâng cao doanh số, tăng doanh thu, tăng thu nhập cho cả cửa hàng và nhân viên.

Mùi hương hỗ trợ khử mùi và tạo cảm giác thoải mái.

Hương thơm của gạch, nề và sơn tràn ngập cửa hàng mới sơn của bạn. Vì cửa hàng gần bãi rác nên lúc nào cũng có mùi rác thải … Liệu khách hàng có muốn quay lại cửa hàng của bạn nếu không khí đầy mùi hôi không?
Vậy tại sao bạn không sử dụng mùi hương để che đi những mùi không mong muốn và mang đến cho khách một trải nghiệm chào đón và dễ chịu khi họ bước vào cửa hàng? Tăng khả năng khách hàng quay lại và kích thích nhu cầu mua hàng của họ.

Mùi hương nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Williams-Sonoma là một cửa hàng bán đồ ăn và thức uống trang trí. Cửa hàng của họ thường có hương thơm từ các loại thảo mộc, chanh và dầu ô liu. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ bán nhiều thứ hơn.
Khách hàng sẽ nhớ đến cửa hàng của họ, nhớ lại sản phẩm của bạn và nảy sinh nhu cầu mua khi họ sử dụng chanh, dầu ô liu hoặc các loại thảo mộc trong nhà bếp.

Scent Marketing
Williams-Sonoma đã nâng cao trải nghiệm người dùng sau khi áp dụng Scent Marketing

5. Scent Marketing như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Bước 1: Xác định lý do tại sao bạn muốn sử dụng mùi trong cửa hàng của mình ngay từ đầu. Ví dụ, các cửa hàng bác sĩ thú y có thể sử dụng nước hoa để khử mùi hôi, trong khi các thương hiệu và tập đoàn có thể sử dụng mùi hương để tạo ra mùi hương độc đáo.
Bước 2: Chọn hương thơm

  • Bạn có thể lựa chọn nhiều mùi hương khác nhau để có được mùi hương phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
  • Mùi hương này có thể được tạo ra bằng cách kết hợp các hương liệu khác nhau để thiết lập bản sắc thương hiệu.

Bước 3: Lựa chọn những mùi hương tự nhiên, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Các mùi mạnh có thể gây đau đầu, dị ứng và kiệt sức, vì vậy hãy tránh chúng.
Kết quả là, chúng tôi đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi tiếp thị mùi hương là gì và nó hoạt động như thế nào? Vì vậy, tại sao bạn muốn sử dụng Scent Marketing? Tôi hy vọng bài đăng này đã giúp bạn hiểu thêm về chiến lược “tiếp thị bằng mùi hương” và cách áp dụng Scent Marketing một cách hiệu quả!

Đánh giá của bạn
[Tổng: 0 Trung bình: 0]