1. Home
  2. /
  3. Tin tức
  4. /
  5. Quy trình vệ sinh...

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm chuyên nghiệp, tổng quát nhất

quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Người tiêu dùng thường đặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu khi có nhu cầu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa tìm hiểu đầy đủ về vấn đề này. Để đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng, việc hiểu về quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm là điều cần thiết. Chi tiết sẽ được GFC CLEAN đề cập ngay bên dưới. Đây cũng là quy trình mà GFC Clean đã triển khai và áp dụng cho nhiều nhà xưởng thực phẩm tại Việt Nam.

Vì sao cần vệ sinh nhà xưởng thực phẩm thường xuyên?

Việc duy trì vệ sinh nhà xưởng là yếu tố quan trọng. Đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm. Điều này giúp quy trình sản xuất thực phẩm an toàn và đảm bảo vệ sinh. Không những vậy, sức khỏe của nhân viên cũng được bảo vệ.

quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Việc vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đóng vai trò quan trọng

Dưới đây là một số lý do mà chủ doanh nghiệp cần tập trung vào việc duy trì vệ sinh nhà xưởng:

  • Nhà xưởng không được vệ sinh thường xuyên có thể tích tụ nhiều bụi bặm, mạng nhện,… Việc này không những làm mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng sự sạch sẽ ở nơi làm việc.
  • Thiết bị và máy móc sản xuất thực phẩm cần được vệ sinh thường xuyên. Nhằm tránh rỉ sét và sự phát triển của vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, vệ sinh nhà xưởng thực phẩm cũng giúp gia tăng tuổi thọ của máy móc.
  • Vi khuẩn, bụi bẩn phát triển nếu như nhà xưởng không được làm sạch. Và tiềm ẩn rủi ro đối với sức khỏe của công nhân viên.
  • Giúp doanh nghiệp phát hiện sớm các sự cố về máy móc, hệ thống điện, và nhiều khía cạnh khác. Từ đó đưa ra biện pháp xử lý và phòng chống kịp thời.
  • Một nhà xưởng sạch sẽ tạo ấn tượng tích cực và làm tăng niềm tin từ phía đối tác và khách hàng. Sự sạch sẽ và an toàn được thể hiện qua sản phẩm, giúp xây dựng uy tín của doanh nghiệp.
quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Vệ sinh nhà xưởng là việc cần thiết, tạo ấn tượng với đối tác/khách hàng

>>> Bạn có thể tham khảo: Dịch vụ vệ sinh nhà xưởng công nghiệp uy tín năm 2023

Các khái niệm về vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đạt tiêu chuẩn

Vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đạt tiêu chuẩn là gì?

Vệ sinh nhà xưởng được xem là đạt chuẩn khi bề mặt tiếp xúc với thực phẩm hoặc dụng cụ không chứa vi khuẩn ở mức độ cho phép. Đảm bảo không gây ra các bệnh truyền nhiễm hay đe dọa đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chất vệ sinh được xem là đạt tiêu chuẩn khi có khả năng tiêu diệt vi sinh vật. Bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh ngộ độc thực phẩm và các bệnh khác. Để đạt được hiệu quả tối ưu trong công tác vệ sinh, quan trọng nhất là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất.

Làm sạch nhà xưởng thực phẩm đạt tiêu chuẩn là gì?

Làm sạch nhà xưởng thực phẩm là quá trình loại bỏ mọi ô nhiễm, bụi bẩn có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc kính hiển vi. Công việc này thường sử dụng các chất tẩy rửa và dung môi nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu.

quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Kết quả quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đạt tiêu chuẩn

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm chất lượng

Đối với một nhà máy sản xuất thực phẩm, việc duy trì vệ sinh nhà xưởng là mối quan tâm hàng đầu. Tất cả các công cụ và thiết bị tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm cần được làm sạch. Đồng thời vệ sinh tiêu độc một cách hiệu quả.

Quá trình vệ sinh nhà xưởng trong sản xuất thực phẩm nhằm loại bỏ chất thải thực phẩm, bụi bẩn, dầu mỡ. Đặc biệt là tiêu diệt vi khuẩn. Quá trình này thực hiện thông qua 4 bước được đề cập chi tiết sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Trước khi bắt đầu quá trình vệ sinh, việc chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ là quan trọng. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Một số dụng cụ cần có bao gồm:

  • Dụng cụ lau nhà như chổi quét và chổi lau nhà,
  • Nước vệ sinh sàn,
  • Nước khử trùng,
  • Nước đun sôi và giẻ lau,
  • Găng tay, ủng, khẩu trang,…
  • Các vật dụng vệ sinh khác theo nhu cầu cụ thể.
quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trước khi vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Bước 2: Tiến hành khảo sát bao quát những nơi cần vệ sinh

Bắt đầu quá trình vệ sinh bằng việc tiến hành một khảo sát tổng thể. Việc này để xác định những khu vực cần được làm sạch. Sau đó, lên kế hoạch phân bổ các công việc vệ sinh một cách hợp lý.

Bước 3: Bắt đầu vệ sinh nhà xưởng thực phẩm tổng thể

Sau khi hoàn tất chuẩn bị với đầy đủ máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa chuyên dụng. Công đoạn tiếp theo là tiến hành quá trình vệ sinh toàn bộ nhà xưởng. Việc này yêu cầu công việc được phân chia một cách hợp lý cho đội ngũ nhân viên.

Quy trình vệ sinh nên theo trình tự các bước cụ thể. Chú ý thực hiện từ trên xuống dưới và từ bên trong ra bên ngoài. Các công đoạn chi tiết như sau:

Làm sạch trần nhà và hệ thống thiết bị trên cao: Sử dụng cây lau chuyên dụng đa năng để làm sạch. Bao gồm trần nhà, máng đèn, bóng đèn và các vị trí trên cao khác.

Tẩy rửa vết bẩn ẩm mốc trên tường: Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để tẩy rửa các vết ẩm mốc trên tường.

Làm sạch dụng cụ, thiết bị và hệ thống sản xuất: Chọn dung dịch vệ sinh chuyên dụng, chất lượng. Lau chùi và tẩy rửa mọi bề mặt của các dụng cụ, thiết bị. Cùng với đó là hệ thống sản xuất thực phẩm.

Tẩy rửa, lau chùi và đánh bóng sàn: Sử dụng máy vệ sinh sàn và dung dịch vệ sinh sàn. Công việc cụ thể là tẩy rửa, lau chùi, chà sàn và đánh bóng sàn.

quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Công đoạn tẩy rửa, lau chùi và đánh bóng sàn ở nhà xưởng thực phẩm

Làm sạch cửa sổ và cửa ra vào: Lau chùi bụi bẩn, vết nước và các vết bã nhờn trên cửa sổ và cửa ra vào. Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để lau kính sạch sẽ, sáng bóng.

Khử trùng máy móc và các thiết bị tiếp xúc thực phẩm: Nước nóng hoặc dung dịch khử trùng chuyên dụng hỗ trợ vệ sinh máy móc, thiết bị hiệu quả.

Khử mùi và diệt côn trùng: Sử dụng các phương tiện khử mùi chuyên dụng để loại bỏ mùi không mong muốn trong nhà xưởng. Áp dụng biện pháp diệt côn trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở nhà xưởng.

Bước 4: Tổng kiểm tra tổng thể sau khi vệ sinh

Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh, cần thực hiện kiểm tra tổng thể của nhà xưởng một lần nữa. Đảm bảo rằng tất cả các vị trí đã được làm sạch với mức độ vệ sinh đạt chuẩn cao nhất.

quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Kiểm tra tổng thể nhà xưởng thực phẩm sau khi vệ sinh

Các lưu ý khi thực hiện quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm không chỉ tốn thời gian mà còn tốn kém về chi phí. Do đó, các doanh nghiệp thực phẩm cần xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc vệ sinh một cách hiệu quả. Giúp giảm thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Để đạt được điều này, cần nghiên cứu và phát triển quy trình vệ sinh nhà xưởng. Cùng với đó là các checklist phù hợp để dễ dàng áp dụng và kiểm soát. Đối với hiệu quả và tiết kiệm thời gian, các điều sau đây nên xem xét:

  • Sắp xếp khoa học: Sắp xếp máy móc, thiết bị và vật dụng một cách hợp lý để vệ sinh dễ dàng hơn.
  • Vệ sinh định kỳ: Thực hiện vệ sinh định kỳ để ngăn bụi bẩn tích tụ, giúp quá trình làm sạch dễ dàng hơn.
  • Lựa chọn dung dịch vệ sinh chuyên dụng: Nên lựa chọn những hóa chất vệ sinh và khử trùng chuyên dụng chất lượng. Đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Giữ sạch mặt sàn: Không nên để nhiều đồ đạc trên sàn để thuận tiện cho quá trình làm sạch hiệu quả hơn.
  • Bảo trì sàn: Thực hiện bảo trì sàn thường xuyên để sửa chữa các lỗ hoặc gạch hỏng.
  • Tối giản đồ đạc: Chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết tại cơ sở kinh doanh thực phẩm.
  • Sử dụng nước áp lực thấp: Khi xịt rửa thiết bị, sử dụng nước áp lực thấp để tránh văng bụi bẩn lên bề mặt.
quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm
Nhà xưởng thực phẩm cần được vệ sinh định kỳ

Trên đây là những thông tin về quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm. Hy vọng rằng có thể hỗ trợ cho việc duy trì môi trường làm việc được sạch sẽ, an toàn. Trường hợp có bất kỳ thắc mắc hoặc cần thêm thông tin về dịch vụ vệ sinh nhà xưởng của GFC CLEAN. Hãy liên hệ hotline 1900 3014 để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Phục vụ 24/7, chi tiết xin liên hệ để được tư vấn:

1900 3014

Hoặc quý khách có thể gửi thông tin cho chúng tôi.