1. Home
  2. /
  3. Tin tức
  4. /
  5. Các yêu cầu an...

Các yêu cầu an toàn làm việc trên giàn giáo cần lưu ý

an toàn làm việc trên giàn giáo

Trong quá nhiều năm triển khai các dịch vụ vệ sinh. Đặc biệt là lau các ô kính trên cao tại công ty, trung tâm thương mại,… mà GFC đảm nhận đều dùng đến giàn giáo. Vì vậy, GFC CLEAN luôn tuân thủ những quy tắc an toàn làm việc trên giàn giáo. Điều này đảm bảo an toàn cho thợ lau kính nhà cao tầng cũng như người dân trong khu vực. Thông tin cụ thể sẽ được đề cập qua nội dung sau đây.

Yêu cầu đối với người làm việc trên các giàn giáo cao

Trong lĩnh vực vệ sinh, giàn giáo là công cụ phổ biến. Chúng được sử dụng để hỗ trợ những công việc làm vệ sinh trên các công trình xây dựng cao tầng. Dịch vụ vệ sinh nhà xưởng, lau kính ở tòa nhà cao tầng hay vệ sinh sau khi xây dựng đều đòi hỏi sự hỗ trợ từ giàn giáo.

Vì thế, việc đảm bảo an toàn cho nhân viên vệ sinh và người sử dụng giàn giáo là cần thiết. Họ cần đáp ứng một số yêu cầu quan trọng sau:

Tuổi lao động: Người sử dụng giàn giáo cần trong độ tuổi lao động theo quy định của nhà nước. Đồng thời, tình trạng sức khỏe tốt. Và phải có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe làm việc trên cao do cơ quan Y tế cấp.

Sức khỏe: Nhân viên vệ sinh sử dụng giàn giáo phải kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng/lần. Đặc biêt, phụ nữ mang thai và những người có các vấn đề về sức khỏe không được phép làm việc trên cao. Có thể đến một số bệnh như tim, huyết áp, tai điếc, mắt kém,…

an toàn làm việc trên giàn giáo
Người làm việc trên giàn giáo cần đảm bảo tuổi lao động và có sức khỏe tốt

Chứng chỉ và học vấn: Cần có giấy chứng nhận đã học và kiểm tra đạt yêu cầu về an toàn lao động. Được xác nhận bởi Giám đốc đơn vị.

Các trang thiết bị bảo hộ cá nhân: Được trang bị và hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị bảo vệ cá nhân. Chẳng hạn như dây an toàn, quần áo, giày, mũ bảo hộ lao động.

Tuân thủ Kỷ luật lao động và Nội quy an toàn: Tuyệt đối tuân thủ kỷ luật lao động và nội quy an toàn làm việc trên cao.

Tất cả những điều trên đều nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho những người thực hiện công việc làm vệ sinh trên cao sử dụng giàn giáo. Và bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình làm việc.

>>> Xem thêm: Dịch vụ vệ sinh nhà xưởng công nghiệp uy tín năm 2023

Chi tiết các nội quy kỷ luật và an toàn làm việc trên giàn giáo cao

Nhân viên vệ sinh và người sử dụng giàn giáo cần phải tuân thủ theo các nội quy kỷ luật và an toàn khi làm việc trên cao. Cụ thể quy định bao gồm:

Di chuyển đúng quy tắc: Tuân theo đúng nơi và đúng tuyến theo quy định. Cấm leo trèo để lên xuống ở các vị trí cao. Gồm có đỉnh tường, đỉnh dầm, xà, giàn mái và các kết cấu đang thi công khác.

Đeo dây an toàn: Nhân viên phải đeo đúng cách và sử dụng dây an toàn tại những nơi được quy định.

an toàn làm việc trên giàn giáo
Đeo dây đúng cách và an toàn khi thực hiện công việc trên cao

Sử dụng thang an toàn: Khi lên xuống ở vị trí trên cao, phải sử dụng thang có độ vững chắc. Cấm mang vật nặng, cồng kềnh khi lên xuống thang.

Không đùa nghịch và leo trèo nguy hiểm qua lan can an toàn hoặc qua cửa sổ.

Không đi giày dép lê hoặc giày có đế dễ trượt để đảm bảo an toàn khi làm việc trên giàn giáo.

Hạn chế các hoạt động gây mất tập trung: Trước và trong thời gian làm việc trên cao, cấm uống rượu, bia, hút thuốc lá và thuốc lào.

Điều kiện thời tiết: Không được làm việc trên giàn giáo cao, ống khói, đài nước, cột tháp, trụ hoặc dầm cầu, mái nhà 2 tầng trở lên vào buổi tối. Hay trong thời tiết mưa to, giông bão hoặc khi có gió mạnh từ cấp 5 trở lên.

Đối với các dụng cụ và vật dụng vệ sinh: Cần mang túi đựng dụng cụ, đồ nghề. Và cấm vứt ném chúng từ trên cao xuống.

an toàn làm việc trên giàn giáo
Cần có túi đựng dụng cụ và đồ nghề làm việc để đảm bảo an toàn

Yêu cầu đối với các phương tiện hỗ trợ làm việc trên các giàn giáo cao

Các thiết bị và phương tiện hỗ trợ trong quá trình vệ sinh trên cao cần được đảm bảo vững chắc và an toàn. Dưới đây là những biện pháp và quy định cụ thể:

  • Việc trang bị thang, giáo cao, giáo ghế, giáo treo, chòi nâng, sàn treo… phải được lắp đặt một cách chặt chẽ. Đảm bảo chỗ làm việc và đi lại trên cao được thuận tiện và an toàn. Việc này giúp ngăn chặn tai nạn ngã từ độ cao, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sử dụng những loại giàn giáo đã được chế tạo sẵn theo các thiết kế điển hình. Nhằm đảm bảo an toàn và tiết kiệm vật liệu.
  • Chỉ được chế tạo giàn giáo theo thiết kế riêng khi có đầy đủ bản vẽ thiết kế. Đồng thời thuyết minh tính toán, được xét duyệt cẩn thận.
an toàn làm việc trên giàn giáo
Giàn giáo và các thiết bị khác cần được lắp đặt một cách chặt chẽ

Đặc biệt giàn giáo cần đáp ứng các yêu cầu an toàn nhất định. Có thể xem qua một số nội dung sau.

Về kết cấu của giàn giáo

Đảm bảo tính bền chặt của các thành phần riêng lẻ. Gồm khung, cột, dây treo, đà ngang, đà dọc. Và giằng liên kết, sàn thao tác, lan can an toàn. Kết cấu tổng thể có độ cứng, ổn định không gian trong quá trình lắp đặt, sử dụng.

Sàn thao tác phải vững chắc, không trơn trượt. Và khe hở giữa các ván sàn không được vượt quá 10mm.

Sàn thao tác ở độ cao 1,5m trở lên so với mặt đất phải có lan can an toàn. Chiều cao tối thiểu 1m so với mặt sàn. Đồng thời cần ít nhất hai thanh ngang để ngăn người ngã.

Cần có thang lên xuống giữa các tầng. Áp dụng đối với giàn giáo cao và giàn giáo treo. Nếu tổng chiều cao của giàn giáo dưới 12m, có thể sử dụng thang tựa hoặc thang treo. Trường hợp tổng chiều cao trên 12m, phải có lồng cầu thang riêng.

Hệ thống chống gỉ sét cần được trang bị cho các giàn giáo cao và giàn giáo làm bằng kim loại. Nhất thiết phải có hệ thống chống gỉ sét riêng.

an toàn làm việc trên giàn giáo
Kết cầu giàn giáo cần đảm bảo được an toàn làm việc trên giàn giáo

 

Yêu cầu an toàn khi dựng lắp và tháo dỡ các giàn giáo

Quy trình lắp đặt và tháo dỡ giàn giáo đòi hỏi tuân thủ một số biện pháp an toàn làm việc. Chi tiết như sau:

Hướng dẫn và giám sát: Khi dựng lắp và tháo dỡ giàn giáo, cần có cán bộ kỹ thuật. Hoặc đội trưởng hướng dẫn và giám sát quá trình.

Nhân viên làm việc trên giàn giáo: Chỉ những công nhân đủ tiêu chuẩn và có kinh nghiệm làm việc trên cao mới được phép lắp đặt và tháo dỡ giàn giáo ở độ cao.

Trang bị bảo hộ cá nhân: Các công nhân tham gia lắp đặt và tháo dỡ giàn giáo ở độ cao được trang bị bảo hộ cá nhân. Bao gồm giày vải và dây an toàn.

Làm việc trên cao cần trang bị đồ bảo hộ cá nhân
Làm việc trên cao cần trang bị đồ bảo hộ cá nhân

Hướng dẫn về an toàn lao động: Trước khi tháo dỡ giàn giáo, công nhân phải được hướng dẫn về trình tự và phương pháp tháo dỡ. Đồng thời là các biện pháp an toàn khi làm việc trên giàn giáo.

Điều kiện nền đất lắp đặt giàn giáo: Mặt đất nơi lắp đặt giàn giáo cần phải được làm phẳng và đầm chặt. Việc này để tránh lún và đảm bảo thoát nước hiệu quả.

Lắp đặt cột và khung: Lắp đặt cột hoặc khung giàn giáo thẳng đứng. Và bố trí giằng neo đầy đủ theo yêu cầu của thiết kế.

Ván lót chống lún: Dưới chân các cột giàn giáo cần kê ván lót chống lún và chống trượt. Không được sử dụng gạch đá hoặc các mẩu gỗ vụn. Nhằm tránh lún và dễ gây trơn trượt, ngã giàn.

Neo và móc kết nối: Giáo cao, giáo treo phải được neo chặt vào tường theo đúng hướng dẫn của thiết kế. Cấm neo vào các bộ phận kết cấu không ổn định. Gồm có lan can, ban công, mái đua, ống thoát nước,….

Hệ thống chống gỉ sét: Hệ thống giàn giáo cao phải có hệ thống chống gỉ sét riêng để đảm bảo an toàn.

Các vị trí an toàn trong quá trình lắp đặt: Giàn giáo được lắp đặt gần đường đi, hố đào, gần phạm vi hoạt động của các máy trục. Cần có biện pháp đề phòng để tránh sạt lở, va chạm với các phương tiện khác và làm ngã giàn.

Cần lưu ý đến các vị trí an toàn khi lắp đặt giàn giáo
Cần lưu ý đến các vị trí an toàn khi lắp đặt giàn giáo

Yêu cầu về ván lát sàn: Ván lát sàn thao tác cần có độ dày ít nhất là 3cm để đảm bảo độ chắc chắn. Đồng thời, kiểm tra và đảm bảo rằng ván không có dấu hiệu mục mọt hoặc gãy. Chúng cũng cần được ghép khít, bề mặt phải hoàn toàn phẳng, tránh tình trạng khe hở lớn hơn 1cm.

Khi sử dụng ván rời và đặt theo chiều dọc, đảm bảo rằng độ dài của các tấm ván đủ để gác trực tiếp hai đầu lên thanh đà đỡ. Mỗi đầu ván cần chìa ra khỏi thanh đà đỡ một đoạn ít nhất là 20cm. Và phải được buộc hoặc đóng đinh chắc chắn vào thanh đà.

Hệ thống lan can giàn giáo: Lỗ hổng trên sàn thao tác – nơi đi lên xuống thang cần được bảo vệ bằng lan can ở ba phía để đảm bảo an toàn. Khe hở giữa sàn thao tác và công trình không được phép vượt quá tiêu chuẩn quy định. Không quá 5cm trong trường hợp công việc xây dựng và 20cm trong trường hợp hoàn thiện.

Cần chú trọng đến hệ thống lan can giàn giáo
Cần chú trọng đến hệ thống lan can giàn giáo

Dầm côngxôn, giáo treo và nôi treo: Phải được lắp đặt và giữ ổn định vào các bộ phận kết cấu vững chắc của ngôi nhà hoặc công trình. Tránh tình trạng lật hai bên của côngxôn, cần có các vấu định vị chống giữ. Đuôi côngxôn phải được neo chặt vào kết cấu mái. Hoặc đặt đối trọng để tránh chuyển dịch.

Giáo treo và nôi treo cần lắp đặt sao cho chúng không gặp phần nhô ra cửa công trình với một khoảng tối thiểu là 10cm.

Mái côngxôn, dầm côngxôn: Neo buộc chặt vào các bộ phận kết cấu của công trình để phòng khả năng trượt hoặc lật giàn giáo. Khi chiều dài côngxôn lớn hoặc tải trọng nặng, dưới côngxôn phải có các thanh chống xiên đỡ. Và các thanh này cần được cố định bằng mộng ghép, bulông hoặc đinh đỉa. Cấm cố định côngxôn vào bậu cửa.

Khi chuyển vật liệu lên sàn thao tác: Cần sử dụng thang tải hoặc các thiết bị nâng trục khác. Không được neo các thiết bị này vào côngxôn. Sàn thao tác trên giáo côngxôn cũng phải có thành chắn cao 1m để đảm bảo an toàn.

Chuyển vật liệu lên sàn thao tác cần dùng thang tải
Chuyển vật liệu lên sàn thao tác cần dùng thang tải

Khi sử dụng thang: Thang khi được sử dụng cần đặt trên mặt nền bằng phẳng và ổn định, chân thang chèn giữ chắc chắn. Cấm tựa thang nghiêng với mặt phẳng nằm ngang lớn hơn 70 độ và nhỏ hơn 45 độ. Trong trường hợp đặt thang trái với quy định này, cần có người giữ thang và chân thang chắc chắn.

Chân thang tựa cần có bộ phận chặn giữ dạng mấu nhọn bằng kim loại, đế cao su. Và các bộ phận hãm giữ khác, tùy thuộc vào trạng thái và vật liệu của mặt nền. Đầu trên của thang cần bắt chặt vào các kết cấu chắc chắn. Gồm có giàn giáo, dầm, những bộ phận của khung nhà.

Tổng chiều dài của thang tựa không được quá 5m. Và khi nối dài thang, cần sử dụng dây buộc chắc chắn. Đối với thang có chiều cao trên 10m, cần bố trí chiếu nghỉ cách nhau từ 6 – 10m.

Thang xếp phải được trang bị thang giằng cứng hoặc mềm để tránh tình trạng thang tự doãng. Đối với thang kim loại trên 5m, cần có vây chắn theo kiểu vòng cung, bắt đầu từ độ cao 3m trở lên. Vòng cung cần được bố trí cách nhau không quá 80cm và liên kết với nhau tối thiểu bằng ba thanh dọc.

Khoảng cách từ thang đến vòng cung không được nhỏ hơn 70cm và không lớn hơn 80cm khi bán kính vòng cung là 35 – 40cm. Trong trường hợp góc nghiêng của thang dưới 70 độ, thang cần có tay vịn. Và bậc thang làm bằng thép tấm có gân chống trơn trượt.

Trước khi dỡ các bộ phận của sàn: Cần dọn hết vật liệu, rác, thùng đựng vật liệu và dụng cụ khác.

Khi tháo dỡ giàn giáo: Cần sử dụng cần trục hoặc các thiết bị cơ khí đơn giản như ròng rọc để chuyển các bộ phận xuống đất. Cấm ném hoặc vứt các bộ phận của giàn giáo từ trên cao xuống.

Sử dụng trục để tháo dỡ giàn giáo
Sử dụng trục để tháo dỡ giàn giáo

Yêu cầu an toàn khi sử dụng giàn giáo

Sau khi lắp đặt giàn giáo xong, quá trình nghiệm thu và kiểm tra an toàn đóng vai trò quan trọng. Việc này nhằm đảm bảo giàn giáo được lắp đúng và độ an toàn của hệ thống giàn giáo. Các yêu cầu bao gồm:

  • Kiểm tra sơ đồ giàn giáo xem có đúng với thiết kế không.
  • Đảm bảo cột đứng thẳng và chân cột đặt lên tấm gỗ kê để tránh lún.
  • Lắp đủ hệ giằng và đảm bảo các điểm neo giàn giáo với công trình để đạt độ cứng và ổn định.
  • Kiểm tra mối liên kết xem có vững chắc không.
  • Đảm bảo mặt sàn thao tác, lỗ chừa, và chiếu nghỉ cầu thang có đủ lan can an toàn.
Cần kiểm tra các mối liên kết của giàn giáo có chắc chắn hay không
Cần kiểm tra các mối liên kết của giàn giáo có chắc chắn hay không

Trong quá trình sử dụng, các biện pháp an toàn lao động khi làm việc trên cao khác cũng cần được chú ý:

  • Tải trọng trên sàn thao tác không được vượt quá tải trọng tính toán.
  • Tránh để người, vật liệu, thiết bị tập trung vào một chỗ vượt quá quy định.
  • Khi đặt thiết bị cẩu chuyển trên sàn thao tác ở vị trí khác với quy định. Cần tính toán kiểm tra lại khả năng chịu tải của các bộ phận kết cấu.
  • Khi giàn giáo cao hơn 6m, cần có ít nhất hai tầng sàn.
  • Cấm làm việc đồng thời trên hai tầng sàn cùng một khoang mà không có biện pháp bảo đảm an toàn.
  • Khi vận chuyển vật liệu lên giàn giáo bằng cần trục, cấm để vật nâng va chạm vào giàn giáo và vừa nâng vừa quay cần.
  • Chỉ được vận chuyển vật liệu bằng xe cút kít hoặc xe cải tiến trên giàn giáo nếu đã tính toán trong thiết kế.
  • Trên sàn thao tác, cần lát ván cho xe vận chuyển.
  • Hết ca làm việc, phải thu dọn sạch các vật liệu thừa, đồ nghề dụng cụ trên mặt sàn.
  • Ban đêm hoặc khi trời tối, cần đảm bảo chiếu sáng đầy đủ.
  • Không làm việc trên giàn giáo khi trời mưa to, giông bão hoặc có gió mạnh cấp 5 trở lên.
  • Đối với giáo ghế di động, bánh xe phải được cố định chắc chắn khi đứng tại chỗ, và di chuyển giáo ghế cần thực hiện từ từ. Cấm di chuyển giáo ghế khi có người, vật liệu, thùng rác,… trên đó.
Khi làm việc vào ban đêm hay trời tối, cần đảm bảo chiếu sáng đầy đủ
Khi làm việc vào ban đêm hay trời tối, cần đảm bảo chiếu sáng đầy đủ

Trên đây là các quy tắc an toàn làm việc trên giàn giáo cao mà người lao động cần tuân thủ khi làm việc trên giàn giáo cao. Nếu cần tư vấn về các dịch vụ vệ sinh công nghiệp, lau cửa kính, vệ sinh tại nhà,… Hãy liên hệ ngay hotline 1900 3014 để được GFC CLEAN hỗ trợ nhanh chóng.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề:

Phục vụ 24/7, chi tiết xin liên hệ để được tư vấn:

1900 3014

Hoặc quý khách có thể gửi thông tin cho chúng tôi.