1. Home
  2. /
  3. Tin tức
  4. /
  5. Mùi sơn nhà mới...

Mùi sơn nhà mới có độc không? Cách xử lý hiệu quả

mùi sơn nhà mới có độc không

Bạn vừa hoàn thành việc sơn ngôi nhà của mình và cảm thấy khó chịu vì mùi sơn mới? Với việc sơn tường, bạn cần vài ngày để quá trình làm khô và quá trình để mùi sơn bay hoàn toàn có thể sẽ diễn ra. Vậy mùi sơn nhà mới có độc không? Và nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người như thế nào? Làm sao để khử được mùi sơn mới hiệu quả và nhanh chóng?

GFC CLEAN là công ty có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh nhà ở, đã thực hiện qua hàng ngàn dự án, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin chung về mùi sơn cũng như tác hại và cách xử lý hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về thành phần nước sơn nhà cửa

Hầu hết các loại sơn dùng trong nhà đều có khả năng thải ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi vào môi trường. Đây là những chất gây ô nhiễm hóa học thường được giải phóng dưới dạng khí từ một số chất rắn hoặc lỏng.

Mỗi loại sơn lại có VOC khác nhau. Ví dụ, có thể kể đến một số VOC như Toluen, Xylen, Axeton, Fomanđehit và Benzen.

Việc hít phải VOC có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. May mắn là ngành sản xuất sơn đã và đang tiến tới cải thiện việc giảm thiểu sự thải ra các VOC này. Một số quốc gia đã đặt ra các tiêu chuẩn để giới hạn việc thải ra VOC từ sơn.

Thị trường hiện nay thường có 2 loại sơn: sơn chứa dung môi dầu và sơn nước (latex). Sơn chứa dung môi dầu thường có VOC cao, kể cả khi đã khô. Sử dụng sơn gốc nước có thể là giải pháp tốt để giảm thiểu sự thải ra các VOC.

Sơn latex với hàm lượng hợp VOC thấp có thể là sự lựa chọn tốt để ngăn ngừa ô nhiễm không khí trong nhà. Tuy nhiên, các loại sơn được quảng cáo là có “VOC thấp” vẫn có nguy cơ thải ra một số VOC riêng lẻ.

mùi sơn nhà mới có độc không
Sơn chứa dung môi dầu và sơn nước (latex) là 2 loại sơn phổ biến nhất hiện nay trên thị trường

Hiện nay, các sản phẩm sơn có VOC thấp và không có VOC đều được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng chuyên về sơn. Vì vậy, khi lựa chọn sơn cho gia đình, bạn cần kiểm tra nhãn thông tin trên bao bì để biết rõ về VOC của sản phẩm.

Mùi sơn nhà mới có độc không? 

Nhiều người không biết liệu rằng mùi sơn nhà mới có độc không? Ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân ra sao? Hiện nay, việc tiếp xúc và ngửi mùi sơn trong một khoảng thời gian sẽ khiến cho các hóa chất trong sơn và mùi sơn có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiếp xúc kéo dài. Những tác động xấu của mùi sơn bao gồm:

Gây ra các vấn đề kích ứng của cơ thể

Khi không biết mùi sơn nhà mới có độc không, bạn thường sẽ vô tình để sơn dính vào da mà không hay biết. Nếu để sơn tiếp xúc với da có thể gây kích ứng và đặc biệt nguy hiểm nếu nuốt phải. Sơn gốc dầu là loại sơn nên tránh sử dụng và cần lưu ý về mùi của chúng có thể gây kích ứng cho mắt, mũi và cổ họng. Nếu bạn bị kích ứng, nên đi ra ngoài không khí trong lành ngay lập tức.

Tiếp xúc với mùi sơn có thể gây ra các tác dụng phụ ngắn hạn như kích ứng mắt, mũi hoặc cổ họng, đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, buồn nôn, khó thở. Nếu được tiếp xúc lâu dài với nồng độ cao VOC, có thể gây tổn thương cho hệ thống thần kinh, gan và thận.

Cần lưu ý rằng tiếp xúc với sơn và mùi sơn có thể gây kích ứng cho mắt.
Cần lưu ý rằng tiếp xúc với sơn và mùi sơn có thể gây kích ứng cho mắt.

Gây ra các bệnh về đường hô hấp

Nhiều phụ huynh thắc mắc rằng hít mùi sơn có độc không đối với sức khỏe con trẻ của mình thì năm 2010, một nghiên cứu đã được công bố về mức độ VOC trong các phòng ngủ của trẻ em. Kết quả cho thấy nồng độ cao của propylene glycol và glycol ete – hai loại VOC có thể gây ra các bệnh như hen suyễn, chàm và viêm mũi. Trong đó, tiếp xúc với các chất gây kích ứng như mùi sơn mạnh có thể là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh hen suyễn.

Liên quan đến bệnh đa xơ cứng

Có thể bạn đã từng nghe về các tác nhân hóa học trong mùi sơn gây ra bệnh đa xơ cứng (MS). Một nghiên cứu đã đánh giá dựa trên tác động của việc tiếp xúc với dung môi hữu cơ, mùi thuốc lá, yếu tố di truyền và đưa ra kết quả như sau:

  • Tiếp xúc với dung môi hữu cơ trong mùi sơn tăng nguy cơ mắc MS, đặc biệt là khi tiếp xúc lâu dài.
  • Những người có yếu tố di truyền bệnh MS và tiếp xúc với dung môi hữu cơ có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn bảy lần so với những người không có yếu tố di truyền hoặc không tiếp xúc với dung môi này.
  • Những người có các yếu tố nguy cơ di truyền cụ thể và tiếp xúc với mùi thuốc lá hoặc mùi sơn có nguy cơ tăng gấp 30 lần so với người không có yếu tố này.
Để giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng nên hạn chế tiếp xúc với dung môi hữu cơ có trong nước sơn nhà
Để giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng nên hạn chế tiếp xúc với dung môi hữu cơ có trong nước sơn nhà

Các cách giảm thiểu việc tiếp xúc với mùi sơn

Để giảm thiểu nguy cơ độc hại từ mùi sơn khi sơn nhà, bạn có thể làm theo các phương pháp sau đây mà chúng tôi đã hướng dẫn và áp dụng cho rất nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà sau khi xây của GFC Clean:

  • Chọn loại sơn phù hợp cho phòng kín và tránh sử dụng các loại sơn VOC có hại. Bạn có thể đọc thông tin trên nhãn sản phẩm hoặc tìm tư vấn từ người bán hàng để lựa chọn loại sơn gốc nước ít mùi hơn.
  • Đọc kỹ thông tin an toàn trên nhãn sản phẩm để nắm rõ các cảnh báo và biện pháp sơ cứu. Nếu cần, bạn nên chuẩn bị các thiết bị bảo hộ như găng tay, kính bảo hộ và mặt nạ phòng độc để bảo vệ sức khỏe.
  • Sơn ở nơi có độ thông thoáng cao. Bạn có thể mở cửa sổ khi thời tiết khô ráo và sử dụng quạt thông gió để đẩy luồng không khí ra ngoài.
  • Hạn chế việc đứng sơn liên tục trong khoảng thời gian dài, bạn nên có các khoảng thời gian nghỉ ngơi thường xuyên để có thể hít thở được không khí trong lành.
  • Sau khi sơn, hãy để cửa sổ mở rộng khoảng 2-3 ngày để mùi sơn được bay hết khỏi phòng. Tránh tiếp xúc với phòng vừa sơn trong khoảng thời gian này.
  • Đóng chặt nắp các thùng sơn chưa sử dụng hết để tránh bị rò rỉ mùi sơn ra không khí. Nếu muốn vứt bỏ thì bạn cần làm theo hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm.
Đóng chặt nắp các thùng sơn chưa sử dụng hết để tránh bị rò rỉ mùi sơn ra không khí
Đóng chặt nắp các thùng sơn chưa sử dụng hết để tránh bị rò rỉ mùi sơn ra không khí

Nếu bạn không có thời gian để xử lý mùi sơn hoặc không biết cách khử mùi sơn hiệu quả sau xây dựng, hãy để GFC Clean giúp bạn giải quyết các vấn đề đó. GFC Clean là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà sau xây dựng chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Chúng tôi không chỉ đơn thuần làm việc dọn dẹp mà còn tiến hành các công việc dọn dẹp sâu và làm sạch chi tiết từng khu vực trong ngôi nhà của bạn. Chúng tôi cam kết rằng từ phòng khách cho đến phòng ngủ đều sẽ được vệ sinh sạch sẽ:

  • Tiến hành hút bụi và lau chùi trần nhà.
  • Dọn dẹp đồ đạc và các vật dụng trong nhà.
  • Vệ sinh và khử trùng tất cả các loại cửa trong nhà như cửa chính, cửa sổ, cửa cuốn, cửa thoát hiểm.
  • Làm sạch bên trong và bên ngoài tất cả các loại kính.
  • Vệ sinh các khu vực nhà bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh, phòng xông hơi ướt và phòng ngủ trong nhà.
  • Làm sạch khu vực thang bộ, hệ thống thang máy.
  • Vệ sinh bãi đậu xe, hành lang, quầy đậu xe dưới tầng hầm (nếu có).
  • Cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà sau xây dựng trọn gói theo yêu cầu.
  • Làm sạch và đánh bóng sàn nhà.
  • Giặt ghế sofa, vệ sinh thảm, rèm cửa, màn cửa theo yêu cầu.

Về câu hỏi của mùi sơn nhà mới có độc không, chúng tôi xin trả lời rằng hầu hết các loại sơn đều rất an toàn. Tuy nhiên, tiếp xúc với sơn và hít phải mùi sơn có thể gây kích ứng cho da, mắt và họng. Tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách làm sạch khu vực bị ảnh hưởng hoặc ra ngoài để hít không khí trong lành. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất này trong mọi trường hợp có thể. Hãy gọi ngay hotline 1900 3014 để được các nhân viên của GFC Clean dọn sạch mùi sơn, các vết bẩn còn vương lại sau khi xây nhà hoặc sửa chữa lại tổ ấm.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan sau:

Phục vụ 24/7, chi tiết xin liên hệ để được tư vấn:

1900 3014

Hoặc quý khách có thể gửi thông tin cho chúng tôi.