1. Home
  2. /
  3. Tin tức
  4. /
  5. Hướng dẫn cách vệ...

Hướng dẫn cách vệ sinh ghế sofa nỉ tại nhà cực đơn giản

vệ sinh sofa nỉ

Sofa nỉ là món đồ nội thất được sử dụng rất phổ biến ở các gia đình, cửa tiệm, nhà hàng… Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, chúng ta cần vệ sinh sofa nỉ để làm sạch bụi bẩn, giữ cho nó sạch đẹp và cũng là để bảo vệ sức khỏe của chính người dùng. Học ngay 9 cách vệ sinh sofa nỉ dưới đây nhé!

>>> Bạn có thể tham khảo dịch vụ giặt ghế sofa tại nhà TPHCM của GFC CLEAN

Cách vệ sinh sofa nỉ cực kỳ nhanh được gợi ý từ GFC CLEAN

Hiện nay có rất nhiều cách vệ sinh sofa nỉ theo từng đặc tính vải và từng vết bẩn cụ thể khác nhau. Dưới đây là 9 cách vệ sinh cơ bản đơn giản và hiệu quả được GFC CLEAN tổng hợp:

Vệ sinh sofa nỉ bằng dung dịch

Đầu tiên bạn cần thấm dung dịch ra khăn rồi lau lên bề mặt ghế sofa nỉ và tập trung vào vị trí của vết bẩn, đợi khi vết bẩn khô lại thì dùng bàn chải lông mềm để chà sạch. Sau đó phơi khô ghế ở ánh sáng tự nhiên, tránh phơi dưới trời nắng.

Cách vệ sinh này áp dụng đối với những vết bẩn cứng đầu như vết mực, vết cà phê đổ, nước sốt từ thức ăn… Dung dịch vệ sinh sofa chuyên dụng sẽ giúp loại bỏ nhiều vết bẩn, vết ố màu lâu năm và cả vết nấm mốc. Ưu điểm của nó là có thể dùng được cho nhiều loại chất liệu nỉ, an toàn cho làn da, có thêm thành phần dưỡng cho bề mặt vải bền lâu, mùi hương dễ chịu.

vệ sinh sofa nỉ
Dung dịch vệ sinh giúp đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu trên ghế sofa nỉ

Giặt sofa nỉ bằng cồn Isopropyl

Để vệ sinh sofa bằng loại cồn này, bạn cần thấm ướt khăn với cồn Isopropyl, chà và lau những vùng có vết bẩn. Sau đó để làm dịu mùi cồn, hãy lau lại bằng nước sạch hoặc xịt nước xả vải lên ghế sofa nỉ cho thơm. Cồn Isopropyl thường được sử dụng để sát trùng vết thương, tuy nhiên nó cũng có thể được dùng như một loại chất tẩy rửa an toàn với khả năng tan trong nước và tan trong các chất hữu cơ.

Giặt sofa nỉ bằng cồn Isopropyl cho hiệu quả tối ưu
Giặt sofa nỉ bằng cồn Isopropyl cho hiệu quả tối ưu

Vệ sinh sofa nỉ bằng rượu hiệu quả

Tương tự như cách sử dụng cồn phía trên, dùng rượu cũng có thể làm sạch được một số loại vết bẩn trên ghế sofa nỉ, đặc biệt là vết nấm mốc. Cách làm khá đơn giản, pha rượu với nước ấm theo tỷ lệ 1:1, nhúng khăn vào hỗn hợp cho ướt và nhẹ nhàng lau bề mặt ghế. Sau đó sấy khô hoặc phơi ghế dưới ánh sáng tự nhiên.

Tuy nhiên dùng cồn hay rượu để vệ sinh sofa nỉ có thể làm phai màu của vải, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và thậm chí làm hư hỏng bộ ghế. Do đó, hãy xem xét tình trạng ghế và lựa chọn cách vệ sinh phù hợp trước nhé.

vệ sinh sofa nỉ
Vệ sinh sofa nỉ bằng rượu hiệu quả

Giặt sofa nỉ bằng Baking Soda

Baking Soda có rất nhiều công dụng, có khả năng hút ẩm và khử mùi rất tốt nên thường được dùng để làm sạch và khử mùi hôi trên ghế sofa nỉ. Với những vệt nước mới bị đổ trên ghế, hãy nhanh chóng rắc trực tiếp Baking Soda lên vết bẩn và để nó hút ẩm trong 30 phút, sau đó dùng máy hút bụi để hút sạch bề mặt.

Baking Soda rất dễ mua và dễ sử dụng, không gây hại tới sức khỏe người dùng. Tuy nhiên với những vết bẩn cứng đầu và lâu ngày thì cách làm này không thể giải quyết được.

vệ sinh sofa nỉ
Vệ sinh sofa nỉ bằng Baking Soda

Vệ sinh sofa nỉ bằng khăn ấm

Trước khi giặt chuyên sâu ghế sofa nỉ, bạn cần làm sạch bề mặt bằng khăn ấm hoặc máy hút bụi. Bước này chỉ giúp làm sạch một phần bề mặt bên ngoài của ghế chứ không đánh bay được hoàn toàn các vết bẩn hay làm sạch sâu được.

Cần vệ sinh sofa nỉ bằng khăn ấm trước khi giặt chuyên sâu
Cần vệ sinh sofa nỉ bằng khăn ấm trước khi giặt chuyên sâu

Giặt sofa nỉ bằng chanh & Cream Tartar

Tương tự như Baking Soda, chanh và bột Cream Tartar cũng là hỗn hợp giúp hút ẩm vết bẩn, khử mùi hôi và làm sạch bề mặt hiệu quả. Bạn cần trộn 2 thành phần với tỷ lệ 1:1 rồi quét lên trên vết bẩn, để tầm 20 phút rồi lau lại bằng khăn khô.

vệ sinh sofa nỉ
Vệ sinh sofa nỉ bằng Cream of Tartar và chanh

Vệ sinh ghế sofa nỉ nhung với giấm

Giấm cũng được xem là thành phần tẩy rửa an toàn với thành phần Axit Axetic có tác dụng tẩy trắng và làm sạch khá hiệu quả. Đối với chất liệu vải nỉ nhung thì sử dụng giấm cũng là một cách vệ sinh khá an toàn và lại còn tiết kiệm chi phí.

vệ sinh ghế sofa nỉ nhung với giấm
Làm sạch ghế sofa nỉ nhung với giấm

Cách vệ sinh sofa nỉ bằng máy hút bụi

Máy hút bụi được dùng để hút đi những bụi bẩn, lông, tóc, các vết bẩn khô còn sót lại trên ghế và trong những kẽ sâu của ghế. Tuy nhiên máy hút bụi sẽ không làm sạch được những vết bẩn cứng đầu lâu năm và những vết ố hay nấm mốc. Khi dùng máy hút bụi, người sử dụng cần chú ý gắn đúng đầu bàn chải của máy, tránh tác dụng nhiệt từ máy hút bụi có thể gây ảnh hưởng tới lớp vải nỉ của ghế.

vệ sinh sofa nỉ
Vệ sinh sofa nỉ bằng máy hút bụi

Cách khử mùi sau khi vệ sinh sofa nỉ

Ghế sofa nỉ của bạn đã được vệ sinh và làm sạch sẽ nhưng chúng vẫn còn mùi hôi khó chịu thì bạn cần sử dụng các biện pháp khử mùi để giải quyết, ví dụ như:

  • Sử dụng vào giọt tinh dầu thơm vào bông gòn, quấn trong tấm khăn rồi đem đặt sau lưng ghế hoặc gối đệm.
  • Ngâm tấm bọc nỉ bên ngoài với nước xả vải để giữ mùi thơm lâu.
  • Xịt dung dịch dưỡng sợi vải có mùi thơm lên bề mặt ghế sofa nỉ để khử mùi.
  • Khử mùi và diệt khuẩn bằng máy hơi nước nóng công nghiệp chuyên dụng.

Bạn có thể tham khảo thêm video:Hướng dẫn cách giặt sofa nỉ, vải tại nhà đơn giản

Nguồn Youtube: GiupViecTot. vn

>>> Bạn có thể tham khảo thêm cách vệ sinh sofa tại nhà cho các chất liệu khác như: 

Các loại dung dịch giặt ghế sofa nỉ

Như đã nói, đối với mỗi loại ghế sofa nỉ đều có những dung dịch làm sạch chuyên dụng riêng, có những khả năng và đặc tính phù hợp với loại vải đó để đảm bảo hiệu suất làm sạch cũng như giữ gìn chất lượng đồ vật cần làm sạch. Qua thông tin đã thu thập được, GFC CLEAN gợi ý cho bạn đọc 2 loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho sofa nỉ đó là dung dịch Astonish C6720 và dung dịch Foam Cleaner.

Dung dịch Astonish C6720

Thương hiệu: Astonish.

Xuất xứ: Anh.

Dung tích: 750ml.

Dung dịch được chứa ở dạng bình xịt khá tiện dụng và dễ dàng đánh bay những vùng vết bẩn cứng đầu. Với công thức giải phóng vết bẩn cực mạnh, dễ dàng thấm sâu vào bề mặt vải nỉ để hòa tan vết bẩn, sau đó tách vết bẩn ra khỏi sợi vải. Ngoài ra, dung dịch này còn có thêm những thành phần dưỡng giúp bảo vệ bề mặt vải nỉ, tránh vải bị phai màu hay mục nát, khử mùi hôi và để lại hương thơm dễ chịu sau khi vệ sinh.

Dung dịch Astonish C6720 đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn ISO 22716, bao bì tự phân hủy, không chứa các hóa chất độc hại, là sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng. Bạn có thể sử dụng dung dịch này trên nhiều chất liệu khác vải nỉ như: len, vải nhung, chất liệu sợi tổng hợp…

Cách dùng: Xịt đều dung dịch vệ sinh lên ghế sofa nỉ, dùng khăn ẩm lau tròn để làm sạch, hoặc sử dụng bàn chải mềm đối với vết bẩn cứng đầu.

vệ sinh sofa nỉ
Dung dịch Astonish C6720 giúp bạn đánh bay mọi vết bẩn trên ghế sofa nỉ

Dung dịch Foam Cleaner

Thương hiệu: Foam Cleaner.

Xuất xứ: Thái Lan.

Dung tích: 650ml.

Dung dịch cũng được thiết kế dạng xịt, dễ dàng sử dụng và có thêm bàn chải để vệ sinh vô cùng thuận tiện. Công thức tạo bọt nổi dễ dàng thấm sâu vào sợi vải để đánh bật vết bẩn ra nhanh chóng dù là vết bẩn cứng đầu, có thể lưu hương thơm mát sau mỗi lần vệ sinh.

Dung dịch Foam Cleaner dùng được với đa dạng chất liệu như: nỉ, da, thảm, gỗ, bông, vải sợi tổng hợp… Có thành phần an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Bạn chỉ cần xịt dung dịch lên sofa nỉ và đợi tầm 5 phút, sau đó dùng khăn khô lau sạch bọt và vết bẩn là đã có thể đánh bay được vết bẩn.

vệ sinh sofa nỉ
Bạn có thể dùng Foam Cleaner cho nhiều loại vải khác nhau ngoài vải nỉ

Vì sao ghế sofa nỉ nhà bạn bị bẩn?

Vải nỉ là một chất liệu được ưa chuộng để bọc ghế sofa do ưu điểm bề mặt mềm mại tạo cảm giác ngồi rất thoải mái, độ bền cao và có thể sử dụng được lâu dài. Sofa nỉ cũng là nơi mà các thành viên trong gia đình thường xuyên tụ họp và sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khác với những chất liệu khác, sofa nỉ có đặc điểm là chống thấm nước kém, dễ bị nấm mốc do ẩm ướt, dễ bám bụi và chất bẩn ở trong kẽ ghế chỉ sau một thời gian ngắn.

  • Mồ hôi và bã nhờn của cơ thể bám vào ghế tạo thành những mảng ố cùng mùi hôi khó chịu.
  • Bị đổ nước uống hay rơi vãi đồ ăn xuống ghế, vụn bánh và bụi bẩn rơi xuống khe ghế…
  • Bụi trong không khí cũng rất dễ bám vào vải nỉ khi không được vệ sinh thường xuyên.
  • Những loại hóa mỹ phẩm như son môi có thể vô tình dính lên ghế, theo thời gian sẽ càng bám chặt vào sợi vải của ghế.
  • Các vết mốc loang lổ trên bề mặt ghế sofa nỉ có thể đến từ thời tiết nồm ẩm, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển và làm hư hại ghế.
  • Chất thải của thú cưng cũng là nguyên nhân làm bẩn ghế khá phổ biến.

Nếu không thường xuyên vệ sinh sofa nỉ, vết bẩn sẽ dính cứng vào vải, gây mất thẩm mỹ và làm hư hại đến chất liệu vải. Ghế lâu ngày không vệ sinh còn tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm mốc phát triển, gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

vệ sinh sofa nỉ
Ghế sofa nỉ rất dễ bị bẩn vì thế bạn nên vệ sinh nó thường xuyên

Thời điểm cần làm sạch ghế sofa nỉ

Khi những nguyên nhân làm bẩn ghế sofa nỉ kể trên xảy ra mà chúng ta không có biện pháp vệ sinh sofa nỉ phù hợp thì rất dễ để lại những vết bẩn. Vì vậy, người chủ cần vệ sinh sofa nỉ sạch sẽ ngay lập tức, tránh để lâu vì điều này sẽ khiến cho việc vệ sinh sofa nỉ khó hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia nội thất, cứ khoảng 2-3 tháng thì gia chủ nên vệ sinh sofa nỉ 1 lần. Nếu sử dụng thường xuyên hơn thì có thể vệ sinh mỗi tháng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách vệ sinh sofa vải nỉ sạch mà không làm hỏng kết cấu của ghế. Vậy nên nếu không có đủ kỹ năng và dụng cụ vệ sinh chuyên nghiệp thì bạn nên nhờ tới sự hỗ trợ của đội ngũ vệ sinh sofa nỉ chuyên nghiệp của GFC CLEAN.

Một số lưu ý giúp ghế sofa nỉ luôn bền sạch

Đối với mỗi loại ghế sofa có loại vải nỉ khác nhau sẽ có những phương pháp làm sạch phù hợp riêng. Và để đảm bảo ghế sofa nỉ nhà bạn luôn sạch thơm như mới, giữ được thời gian sử dụng lâu dài thì người chủ cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn vệ sinh của ghế cũng như của lớp vải nỉ bọc bên ngoài ghế để lựa chọn đúng giải pháp vệ sinh bền sạch.
  • Lau chùi nhẹ nhàng, tránh chà sát mạnh làm hỏng chất liệu vải nỉ của ghế.
  • Làm sạch các vết bẩn càng sớm càng tốt, tránh để vết bẩn lâu ngày sẽ gây khó khăn cho việc vệ sinh và thậm chí mất thêm nhiều chi phí vệ sinh.
  • Thường xuyên vệ sinh và khử mùi ghế sofa nỉ để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc phát triển gây bệnh cho người dùng.
  • Nếu áp dụng cách giặt sofa nỉ tại nhà, hãy tìm các loại dung dịch chuyên dụng và công cụ để vệ sinh an toàn, tránh sử dụng những loại chất tẩy rửa mạnh làm sợi vải nỉ bạc màu hoặc làm hư hỏng ghế.
  • Tốt nhất nên tìm những đơn vị vệ sinh sofa nỉ có kinh nghiệm, có đầy đủ thiết bị hỗ trợ và tay nghề cao để đảm bảo làm sạch một cách triệt để và giữ gìn được chất lượng ghế.
  • Bên cạnh đó, bạn cần đọc kỹ các thông số có trên ghế sofa nỉ để có một cách vệ sinh phù hợp nhất (W, S, WS/SW, X).

Nếu đã cố gắng hết các cách làm vệ sinh ghế sofa nỉ mà vẫn không hiệu quả, hãy liên hệ dịch vụ giặt ghế sofa tại nhà của GFC CLEAN, với đầy đủ thiết bị hỗ trợ và đội ngũ tay nghề cao sẽ đảm bảo làm sạch một cách triệt để và giữ gìn được chất lượng ghế.

vệ sinh sofa nỉ
Một số lưu ý trong việc vệ sinh ghế sofa nỉ

Trên đây là những giải pháp vệ sinh sofa nỉ mà chắc hẳn bạn sẽ cần. Hoặc nếu bạn có nhu cầu cần có một đội ngũ vệ sinh chuyên nghiệp, tận tâm và hiện đại thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với GFC CLEAN. Chúng tôi sẽ luôn làm hài lòng bạn với chất lượng dịch vụ đạt mức tốt nhất.

>>> Tham khảo thêm các hạng mục dịch vụ vệ sinh công nghiệp

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP MÙI HƯƠNG VÀ DỊCH VỤ VỆ SINH GFC

  • Văn Phòng TP.HCM: Tầng 18, tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
  • Văn Phòng Đà Nẵng 232 đường 2/9 , Phường Hòa Cường Bắc , Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng
  • Văn Phòng Hà Nội: Tầng 12, Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Email: info@gfcclean.vn
  • Hotline:
    • Hotline 24/7: 08.12345.247
    • Hà Nội: (024) 44550 247
    • Đà Nẵng: ( 0236 ) 4455 247
    • TP.HCM: (028) 44550 247
    • Tổng đài toàn quốc (8h – 17h): 1900 3014
  • Website: https://gfcclean.vn/

Phục vụ 24/7, chi tiết xin liên hệ để được tư vấn:

1900 3014

Hoặc quý khách có thể gửi thông tin cho chúng tôi.