1. Home
  2. /
  3. Tin tức
  4. /
  5. 21 Cách dọn dẹp...

21 Cách dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng, ai cũng làm được

cách dọn dẹp nhà cửa nhanh

Dọn dẹp nhà cửa không chỉ mang lại không gian sạch sẽ mà còn tạo cảm giác thoải mái và yên bình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí với bạn 21 Cách dọn dẹp nhà cửa gọn gàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Phương pháp dọn dẹp nhà kiểu Nhật theo khoa học

Cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật chỉ sử dụng 15 phút để làm sạch nhà hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Quy tắc 15 phút mang những điểm đặc biệt gì?

Nguyên tắc 15 phút này dựa trên việc chia nhỏ thời gian, 5 phút cho mỗi phòng. Các phòng thường là phòng khách, phòng ngủ và phòng ăn (hoặc nhà bếp).

Điểm thứ hai trong quy tắc 15 phút này là dọn dẹp hàng ngày. Hoặc bạn cũng có thể chọn dọn dẹp cách ngày thay vì chờ 3-4 ngày mới dọn dẹp 1 lần . Bởi vì việc để lâu ngày sẽ tốn nhiều công sức hơn và dễ dàng gặp tình trạng “tại sao tôi lau mãi mà không sạch”. Hơn nữa, khi bạn cố gắng quá mức bạn sẽ có thể trở nên chán chường và căng thẳng.

mẹo dọn dẹp nhà cửa của người nhật
Quy tắc 15 phút các bước dọn dẹp nhà cửa của người Nhật

Biến căn nhà lộn xộn thành gọn gàng nhanh chóng

Ngoài việc thực hiện “Quy tắc 15 phút” dọn dẹp kiểu Nhật, GFC CLEAN sẽ chia sẻ cho bạn một số gợi ý quan trọng khi vệ sinh nhà cửa, giúp không gian trở nên sạch sẽ hơn và tiết kiệm thời gian cho những lần dọn dẹp sau. Dưới đây là những điểm cụ thể:

Thảm (1 lần/tuần): Sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi và các chất gây dị ứng bám trên thảm. Đối với những vết bẩn, sử dụng hỗn hợp 1 thìa cà phê chất tẩy rửa lỏng + 1 lít nước ấm + ¼ thìa cà phê giấm trắng, thoa lên vết bẩn và chà sạch sau đó thấm khô.

Sofa (2 lần/tuần): Gỡ vỏ bọc sofa, giặt sạch và phơi khô. Nếu không thể tháo vỏ bọc, hãy tìm thợ vệ sinh sofa chuyên nghiệp để làm sạch ít nhất 1 lần/năm. Đối với các món nội thất khác, hãy lau bụi hàng ngày.

Cửa sổ, cửa chớp (1 lần/tháng): Sử dụng dung dịch lau kính chuyên dụng để làm sạch cửa sổ kính. Đối với cửa chớp, bạn có thể dùng một chiếc tất hoặc vớ cũ ngâm trong hỗn hợp giấm + nước tỉ lệ 1:1 sau đó lau từng thanh cửa bằng tay.

Quạt trần (1 lần/tháng): Sử dụng máy hút bụi với đầu chổi dạng tròn để làm sạch quạt trần. Sau đó, dùng khăn lau để làm sạch bề mặt cánh quạt.

Ốp chân tường (1 lần/tháng): Sử dụng máy hút bụi với đầu chổi dạng bàn chải để lấy đi bụi. Đối với những vết bẩn bám, hãy dùng khăn hoặc bàn chải để chà sạch.

cách dọn dẹp nhà cửa nhanh
Vệ sinh ghế sofa ít nhất 2 lần một tuần

Sắp xếp dụng cụ làm sạch gọn gàng tại nơi sử dụng

Một trong những bí quyết giúp không gian nhà bạn trở nên gọn gàng hơn là sắp xếp ngăn nắp các dụng cụ làm sạch. Bạn có thể để các sản phẩm tẩy rửa như nước lau sàn, nước lau kính và găng tay cao su phía dưới bồn rửa trong bếp.

Thực hiện điều này cũng giúp bạn dễ dàng lấy dụng cụ khi cần sử dụng. Bên cạnh đó, hãy sắm sửa một vài cái giẻ lau để thuận tiện hơn trong việc vệ sinh.

mẹo dọn dẹp nhà cửa
Các chất tẩy rửa để dưới bồn rửa trong bếp để thuận tiện hơn khi sử dụng

Hạn chế dùng quá nhiều hóa chất tẩy rửa

Việc sử dụng quá nhiều loại nước tẩy rửa trong khi dọn dẹp nhà cửa chỉ làm tốn diện tích không gian và đôi khi còn không đạt được hiệu quả như bạn mong muốn. Vì thế, hãy thực hiện việc đơn giản hóa sản phẩm tẩy rửa. Bạn có thể lựa chọn sử dụng sản phẩm tẩy rửa đa năng kết hợp với những bí quyết dọn dẹp nhà cửa nhỏ như sử dụng giấm hoặc vệ sinh nhà cửa bằng baking soda để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ trên hầu hết các bề mặt

Luôn có sẵn găng tay cao su và khăn sạch

Da tay rất nhạy cảm với các thành phần hóa chất có trong chất tẩy rửa. Vì thế, đừng quên bảo vệ đôi tay của bạn bằng việc đeo găng tay cao su. Điều này sẽ giúp đôi bàn tay của bạn tránh khỏi việc bị trầy xước hoặc kích ứng khi tiếp xúc với hóa chất. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm giẻ lau để thuận tiện trong việc lau chùi các ngăn kệ và phòng trong ngôi nhà.

cách dọn dẹp nhà cửa nhanh
Sử dụng găng tay cao su để bảo vệ da tay khỏi những chất tẩy rửa

Thư giãn với âm nhạc vui nhộn

Một trong những phương pháp dọn dẹp nhà cửa giúp đánh tan sự mệt mỏi và tăng cường sự hứng khởi đó là nghe nhạc..Âm nhạc luôn là nguồn cảm hứng bất tận và truyền đến chúng ta năng lượng tích cực.

Do đó, khi tiến hành vệ sinh ngôi nhà hãy bật những bản nhạc yêu thích của bạn. Điều này giúp làm tan đi phần nào cảm giác mệt mỏi và mang đến tâm trạng vui vẻ hơn. Hãy tăng âm lượng để có thể nghe thoải mái bất kể bạn đang ở phòng nào trong nhà. Hãy coi đây như một trò chơi dọn dẹp nhà cửa bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Đừng quên làm sạch vòi sen và bồn tắm

Bạn nên vệ sinh vòi sen hằng ngày bằng việc sử dụng chất tẩy rửa, xịt chất tẩy rửa lên vòi sen sau đó lau sạch bề mặt và rửa lại bằng nước sạch điều này này giúp vòi sen của bạn luôn ở trạng thái sạch sẽ.

học cách dọn dẹp nhà cửa
Vệ sinh vòi sen hằng ngày bằng việc sử dụng chất tẩy rửa

Dọn dẹp nhà sạch sẽ dưới ánh nắng tự nhiên

Nên thực hiện việc làm sạch các loại màn, rèm cửa hoặc lau bóng đèn vào thời gian có ánh nắng mạnh, đặc biệt trước khi đến 3 giờ chiều. Vì sau thời gian này, ánh nắng dần tắt đi và bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thấy các vết bụi bẩn khác như lúc 10 giờ sáng.

Thực hiện vệ sinh theo trình tự

Thay vì bắt đầu dọn dẹp nhà cửa mà không kế hoạch, bạn nên tuân theo quy trình dọn dẹp từ trên xuống, từ các phòng sau đến các phòng trước theo một hướng nhất định. Cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể.

Bởi khi bạn bắt đầu từ trên xuống, bụi bẩn sẽ rơi xuống các khu vực bạn chưa làm sạch. Nếu bạn làm ngược lại, bạn sẽ thường phải dành thời gian dọn dẹp lại những vùng phía dưới một lần nữa. Hơn nữa, việc áp dụng thói quen dọn dẹp theo kế hoạch này giúp bạn dễ dàng biết mình cần làm gì tiếp theo và thực hiện quá trình vệ sinh nhà cửa một cách nhanh chóng.

Bắt đầu từ những nơi cần ưu tiên trong phòng

Một mẹo giúp cho quá trình dọn dẹp trở nên dễ dàng là bắt đầu với những phần khó nhất trong căn phòng. Bởi vì những vùng này thường đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhất, sau khi bạn đã hoàn thành phần khó khăn việc dọn dẹp phần còn lại sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ
Mẹo giúp cho quá trình dọn dẹp trở nên dễ dàng là bắt đầu với những phần khó nhất trong căn phòng

Dùng máy lọc không khí 

Giữ gìn sự sạch sẽ trong không gian ngôi nhà mang lại cảm giác thông thoáng cho mọi căn phòng, từ phòng khách, phòng ngủ, khu bếp cho đến nhà vệ sinh. Để bớt bụi bẩn hơn bạn có thể đóng cửa sổ hay sử dụng máy lọc không khí.

Việc sử dụng những phương pháp này không chỉ cải thiện bụi bẩn giúp không khí thông thoáng hơn mà còn bảo vệ bề mặt của các thiết bị nội thất trong ngôi nhà. Hơn nữa, việc tránh cho bụi bẩn tích tụ quá nhiều cũng giúp ngăn ngừa việc đồ nội thất trông trở nên cũ kỹ, đồng thời tiết kiệm thời gian trong quá trình lau chùi.

Hạn chế lông thú cưng rụng trong nhà

Hãy tạo thói quen cắt tỉa lông định kỳ cho thú cưng của bạn để kiểm soát tình trạng rụng lông. Đồng thời, nên sử dụng máy hút bụi để làm sạch những sợi lông bám trên đồ đạc, tường và sàn nhà giúp căn nhà luôn thơm tho và sạch sẽ.

Làm sạch và làm mới mọi thứ

Bên cạnh việc dọn dẹp bụi bẩn trên các vật dụng, bạn còn có thể sử dụng giấm kết hợp với một miếng vải sợi nhỏ để các vật dụng bóng bẩy và lấp lánh hơn. Cách này vô cùng đơn giản bạn chỉ cần phun một chút giấm lên và sau đó lau nhẹ bằng miếng vải. Bằng cách vệ sinh nhà cửa này, bạn có thể làm cho cửa phòng, kính, thiết bị nhà bếp, tủ và cả các vật dụng làm từ sứ trở nên mới hơn.

cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ
Vệ sinh cửa kính

Dọn dẹp bếp ngay sau khi nấu ăn

Ngay khi nấu ăn xong, hãy dành ít thời gian để lau dọn và làm sạch không gian trong nhà bếp, đặc biệt là khu vực bếp, tủ lạnh và bồn rửa. Không chỉ giữ cho không gian luôn sạch sẽ và thơm tho, thói quen này còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lau chùi khi cần tiến hành vệ sinh tổng thể cho ngôi nhà.

Xác định mục tiêu dọn dẹp

Nếu bạn đang có cảm giác lười biếng khi phải dọn dẹp nhà cửa, hãy lập cho mình một mục tiêu nhỏ để khơi gợi động lực. Ví dụ bạn có thể mời bạn bè đến chơi hoặc lập kế hoạch thư giãn tại nhà vào cuối tuần.

Lau tab đầu giường hàng ngày

Bạn có thể đặt sẵn một cái khăn lau nhỏ trên bàn cạnh giường và lau nhanh phần đầu giường mỗi sáng. Thói quen này không chỉ ngăn bụi bẩn tích tụ và bảo vệ sức khỏe, mà còn giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với việc chờ đến cuối tuần hoặc cuối tháng để dọn dẹp.

vệ sinh nhà cửa đúng cách
Đặt sẵn một cái khăn lau nhỏ trên bàn cạnh giường và lau nhanh phần đầu giường mỗi sáng

Sắp xếp tủ quần áo gọn gàng

Bạn có thể chuẩn bị cho mình một túi đựng những bộ quần áo không còn sử dụng hoặc những bộ quần áo dành cho ngày hôm sau. Việc sắp xếp như vậy giúp tủ quần áo trở nên ngăn nắp và gọn gàng hơn rất nhiều. Hàng tháng, bạn có thể soạn những món đồ không còn cần thiết để đem đi tặng hoặc bỏ từ đó giải phóng không gian trong tủ quần áo.

Luôn để khăn tắm trong phòng tắm

Hãy sắp xếp đồ đạc của bạn vào đúng vị trí trong nhà và một ví dụ điển hình là khăn tắm. Tránh để khăn tắm bừa bãi trên sàn nhà hoặc trong bồn tắm. Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và cũng làm mất đi vẻ đẹp của không gian. Hãy duy trì thói quen giặt sạch khăn tắm ít nhất là 3 ngày một lần để đảm bảo sạch sẽ và gọn gàng.

Đặt giỏ rỗng trong từng phòng

Hãy sử dụng chiếc giỏ trống trong phòng để chứa những đồ đạc lộn xộn. Tiếp theo, hãy sắp xếp lại mọi thứ đúng vị trí cũ và loại bỏ những vật dụng không cần thiết.

kế hoạch dọn dẹp nhà cửa
Sử dụng giỏ trống trong phòng để chứa những đồ đạc lộn xộn

Làm sẵn thùng rác có nhiều túi rác

Trong quá trình làm sạch nhà bạn có thể chồng nhiều túi rác lên nhau và đặt chúng vào trong thùng rác. Khi sử dụng hết một túi rác, bạn chỉ cần lấy ra và đã có ngay một túi rác thay thế. Điều này tiết kiệm thời gian và bạn không cần phải đợi để thay một túi rác mới.

Ngoài ra, để thuận tiện cho việc lấy túi rác, bạn có thể đặt cuộn túi rác gần thùng rác. Như vậy, bạn sẽ không tốn thời gian tìm kiếm khi cần sử dụng. Nhờ vào điều này, việc làm sạch nhà cửa sẽ trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn đáng kể.

Mẹo vệ sinh nhà cửa tiết kiệm thời gian 

Bạn nên tìm vị trí hợp lý nhất để đồ ví dụ như bên cạnh thiết bị vệ sinh để giấy vệ sinh, khăn lau cũng như dụng cụ vệ sinh ngay gần đây. Điều này giúp bạn dễ dàng lấy chúng khi cần dọn dẹp hay vệ sinh mà không cần phải chạy xuống nhà bếp hay lên sân thượng để lấy những dụng cụ này.

Lập kế hoạch dọn dẹp rõ ràng

Một trong những nguyên tắc để đưa ngôi nhà từ trạng thái lộn xộn trở lại gọn gàng là cần phải có một kế hoạch rõ ràng.Việc này giúp bạn có khả năng kiểm soát quá trình dọn dẹp mà không bị mắc kẹt trong việc xử lý những mớ lộn xộn nhỏ nhặt. Hãy sắp xếp đồ đạc sao cho gọn gàng, bỏ những vật dụng không cần thiết và bạn sẽ thấy không gian gọn gàng hơn rõ rệt.

Để thuận tiện nhất, bạn nên sắp xếp những vật dụng thường xuyên sử dụng như chìa khóa, khẩu trang… tại các vị trí cố định để tránh mất quá nhiều thời gian trong việc tìm kiếm. Thêm vào đó, việc sắp xếp lại không gian ngủ và các phòng khác cũng giúp căn nhà trở nên gọn gàng hơn.

Việc dọn dẹp và sắp xếp giày dép cũng rất quan trọng. Hãy sắp xếp chúng ngăn nắp theo từng đôi, từng loại và để chúng ở một nơi nhất định. Bạn có thể đặt chúng gần cửa hoặc trên kệ giày để dễ dàng quan sát.

Với phụ nữ, túi xách thường là một phần không thể thiếu. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị một cái giá để treo túi xách lên.

Hơn nữa, việc lập danh sách các công việc cần thực hiện trong tuần và ghi chú những việc đã hoàn thành hoặc chưa hoàn thành cũng rất quan trọng. Điều này giúp bạn kiểm soát được tiến độ công việc và tránh bỏ sót những việc chưa hoàn thành.

cách dọn dẹp nhà cửa hiệu quả
Việc lên kế hoạch giúp bạn kiểm soát được trong quá trình dọn dẹp

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi với việc dọn dẹp nhà cửa, bạn có thể sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà ở của GFC CLEAN – Chúng tôi có đội ngũ các nhân viên vệ sinh tận tâm và tỉ mỉ, giúp bạn dọn dẹp các khu vực trong nhà cách nhanh chóng với chi phí hợp lý. Liên hệ tới 1900 3014 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ.

Các câu hỏi thường gặp về dọn dẹp nhà cửa

Những dụng cụ, vật dụng cần chuẩn bị để dọn dẹp nhà cửa là gì?

Khi dọn dẹp nhà cửa, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ, vật dụng cần thiết như sau:

  • Chổi, cây lau, bàn chải cọ: Dùng để quét và lau sạch bụi, vết bẩn trên sàn nhà, khu vực nhỏ và các bề mặt khác.
  • Bình phun nước: Sử dụng để phun ẩm cho việc lau chùi, làm ẩm mặt đất hoặc cây cỏ nhân tạo.
  • Khăn lau, giẻ lau: Dùng để lau sạch các bề mặt, cũng như lau khô nước sau khi vệ sinh.
  • Hóa chất làm sạch:
    • Xà phòng: Sử dụng cho việc rửa sạch đồ dùng cá nhân và các vật dụng trong nhà.
    • Nước lau sàn: Dùng để lau sạch sàn nhà.
    • Dung dịch rửa bát: Sử dụng cho công việc rửa sạch các đồ dùng bếp.
    • Chất khử mùi: Để loại bỏ mùi không mong muốn trong nhà.
  • Găng tay bảo vệ: Bảo vệ tay khi tiếp xúc với hóa chất và bụi bẩn.
  • Túi đựng rác, bình chứa rác: Để thu gom và chứa rác thải.
  • Bộ dụng cụ hút bụi: Sử dụng để hút bụi và làm sạch khu vực nhỏ hoặc bề mặt đồ dùng.
  • Các loại hộp đựng đồ, giỏ đựng đồ: Dùng để sắp xếp và giữ gìn trật tự cho đồ dùng trong nhà.
  • Đèn pin hoặc đèn pin sạc: Hỗ trợ chiếu sáng khi làm việc ở những khu vực tối.
  • Máy hút bụi: Dùng để hút bụi trên sàn nhà, thảm, và các khu vực khác, giúp duy trì không gian sạch sẽ.

Mẹo xử lý đồ đạc không sử dụng nữa như thế nào?

Một số mẹo bạn có thể áp dụng để xử lý đồ đạc không sử dụng nữa bao gồm:

  • Bán lại hoặc tặng cho những người có nhu cầu, không chỉ giúp giảm lượng đồ đạc hiện có mà còn tạo cơ hội để chúng tìm được một chủ nhân mới.
  • Gửi đồ không sử dụng nữa đến các trung tâm tái chế hoặc tổ chức từ thiện.
  • Nếu đồ đạc không thể tái chế hoặc sửa chữa và không còn sử dụng được, bạn có thể xem xét việc vứt chúng đi một cách có trách nhiệm với môi trường.
  • Chuyển giao cho các công ty thu mua đồ cũ có thể là một lựa chọn, đặc biệt là khi đồ đạc vẫn còn giá trị và có thể được tái sử dụng một cách hiệu quả.

Bài viết trên GFC CLEAN đã cung cấp cho bạn một số cách dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp và hiệu quả, đặc biệt là đối với những người luôn bận rộn. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua những gợi ý trong bài viết này, bạn có thể tiết kiệm thời gian một cách thông minh.

Bạn có thể tham khảo thêm:

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP MÙI HƯƠNG VÀ DỊCH VỤ VỆ SINH GFC

  • Văn Phòng TP.HCM: Tầng 18, tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
  • Văn Phòng Đà Nẵng: 232 đường 2/9 , Phường Hòa Cường Bắc , Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng
  • Văn Phòng Hà Nội: Tầng 12, Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Email: info@gfcclean.vn
  • Hotline:
    • Hotline 24/7: 08.12345.247
    • Hà Nội: (024) 44550 247
    • Đà Nẵng: ( 0236 ) 4455 247
    • TP.HCM: (028) 44550 247
    • Tổng đài toàn quốc (8h – 17h): 1900 3014
  • Website: https://gfcclean.vn/

Phục vụ 24/7, chi tiết xin liên hệ để được tư vấn:

1900 3014

Hoặc quý khách có thể gửi thông tin cho chúng tôi.