1. Home
  2. /
  3. Tin tức
  4. /
  5. Cách vệ sinh ghế...

Cách vệ sinh ghế sofa tại nhà sạch sẽ, thơm tho như mới

Có thể dùng baking soda để vệ sinh các vết bẩn trên ghế sofa

Vệ sinh ghế sofa là công việc cần được thực hiện định kỳ sau một khoảng thời gian sử dụng, bởi bề mặt của ghế sofa được làm từ vải, nỉ, da,.. rất dễ bám bụi bẩn. Tuy nhiên nên vệ sinh sofa tại nhà ra sao để vừa sạch nhanh lại thơm tho thì rất ít ai biết. Hãy cùng GFC Clean tìm hiểu các bước giặt sofa qua bài viết bên dưới nhé!

Kiểm tra và lựa chọn cách vệ sinh ghế sofa phù hợp

Kiểm tra hướng dẫn giặt là của nhà sản xuất

Trước khi bắt đầu quá trình vệ sinh ghế sofa, bạn cần tìm hiểu kỹ về loại ghế của mình, từ đó xác định nên sử dụng hóa chất hay nguyên liệu cụ thể nào để làm sạch và gia tăng tuổi thọ cho sofa. Hãy tham khảo bảng mã dưới đây để biết thêm chi tiết!

Ý nghĩa
W W = “Water”

Đây là ký hiệu cho biết rằng bạn có thể tự giặt ghế sofa tại nhà hoặc bọc đệm ghế bằng nước. Nếu có ký hiệu này bạn có thể áp dụng bất kỳ cách tự vệ sinh sofa tại nhà tùy ý mà không cần phải quá lo lắng.

S S = “ Solvent”

Nếu có ký hiệu này, ghế sofa của bạn chỉ có thể được làm sạch bằng “dung môi” hoặc các hóa chất tẩy rửa không chứa nước (dung môi giặt khô). Nếu bạn sử dụng nước hoặc các dung môi chứa nước để vệ sinh có thể làm ghế bị phai màu, co rút vải và để lại cặn nước trên ghế.

X X = “chỉ làm sạch chuyên nghiệp”

Nếu có ký hiệu này, bạn không thể tự vệ sinh ghế tại nhà mà cần nhờ đến một đơn vị vệ sinh chuyên nghiệp hơn

WS hay SW Ký hiệu này cho biết ghế sofa của bạn vẫn có thể giặt bằng nước hoặc hóa chất tẩy rửa nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của ghế. Vì thế khi bạn áp dụng cách vệ sinh sofa trên mạng nào, bạn nên giặt một khu vực nhỏ trước để kiểm tra, nếu không có vấn đề gì thì mới tiến hành vệ sinh sofa tại nhà.

Phân loại chất liệu trước khi vệ sinh ghế sofa

Vệ sinh định kỳ cho ghế sofa giúp bảo vệ sức khỏe của người sử dụng và gia tăng tuổi thọ của sản phẩm. Dù chúng ta không nhìn thấy, vi khuẩn và các loại nấm mốc vẫn tồn tại. Tuy nhiên, công việc này không tốn quá nhiều thời gian nếu chúng ta áp dụng phương pháp đúng đắn. Điều quan trọng là phải phân loại theo chất liệu để chọn phương pháp làm sạch phù hợp.

  • Đối với sofa có vỏ bọc có thể tháo rời: Bạn có thể cho sofa vào máy giặt hoặc đem ra tiệm giặt để làm khô – chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn trên nhãn mác.
  • Đối với sofa không tháo vỏ bọc: Bạn cần phân loại chúng theo chất liệu. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp làm sạch ghế sofa và sản phẩm giặt tẩy nệm phù hợp.

Phân loại vết bẩn

Tùy loại vết bẩn mà sẽ có cách vệ sinh khác nhau, cụ thể:

  • Vết bẩn nhẹ như nước, bụi bẩn: Vệ sinh bằng xà phòng, giấm hoặc các chất tẩy rửa nhẹ khác.
  • Vết mực, vết dầu mỡ và các loại vết bẩn cứng đầu: Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, phù hợp với vị trí bị bám bẩn và chất liệu ghế.
Phân loại vết bẩn trước khi tiến hành vệ sinh sofa vải, da, nỉ, nhung,...
Phân loại vết bẩn trước khi tiến hành vệ sinh sofa vải, da, nỉ, nhung,…

Lựa chọn nguyên liệu, hóa chất giặt ghế sofa tại nhà phù hợp

Ngoài việc mua các sản phẩm vệ sinh sofa tại cửa hàng, bạn cũng có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại nhà để làm sạch sofa một cách hiệu quả. Dưới đây là một số lựa chọn:

  • Nước rửa chén hoặc bột giặt: Hóa chất giặt vào nước ấm và khuấy đều để tạo bọt. Lựa chọn nước rửa chén hoặc bột giặt chất lượng tốt như OMO Matic hoặc Sunlight.
  • Giấm trắng: Giấm trắng là một lựa chọn tốt để loại bỏ vết bẩn trên bề mặt ghế. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh sofa bằng giấm, hãy dùng nước xà phòng để lau lại khu vực đó cho sạch. Đồng thời hãy mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt thổi vào ghế sofa để giảm mùi giấm.
  • Nước và giấy lau: Đôi khi, việc sử dụng nước sạch và giấy lau cũng đủ để làm sạch những vết bẩn nhỏ trên bề mặt sofa. Hãy ướt giấy lau bằng nước sạch, sau đó nhẹ nhàng lau qua vết bẩn cho đến khi sạch.
  • Baking soda: Đây là một nguyên liệu sẵn có trong bếp nhưng lại có khả năng tẩy rửa hiệu quả, đặc biệt dùng để làm sạch ghế sofa vải tại nhà. Baking soda có khả năng hút ẩm, làm sạch và khử mùi cho nệm và ghế sofa cách nhanh chóng.
Có thể dùng baking soda để vệ sinh các vết bẩn trên ghế sofa
Có thể dùng baking soda để vệ sinh các vết bẩn trên ghế sofa

Loại bỏ xơ vải, lông thú cưng, bụi bẩn trước khi vệ sinh ghế sofa

Trước khi vệ sinh sofa tại nhà, bạn hãy sử dụng máy hút bụi để làm sạch toàn bộ chiếc ghế. Hãy sử dụng đầu hút dài và hẹp để luồn vào các kẽ hở và đảm bảo rằng bạn đã hút bụi tất cả các bề mặt của đệm và chân ghế sofa.

Hãy sử dụng ống hút bụi dài để hút sạch bụi bẩn trong các kẽ hở
Hãy sử dụng ống hút bụi dài để hút sạch bụi bẩn trong các kẽ hở

Khi phát hiện vết bẩn lớn trên ghế, hãy sử dụng bàn chải lông cứng để làm sạch vết bẩn và hút sạch chúng ra ngoài. Lưu ý là bạn không nên chà quá mạnh để không làm hỏng vải.

Dùng bàn chải lông cứng để loại bỏ các vết bẩn lớn
Dùng bàn chải lông cứng để loại bỏ các vết bẩn lớn

Nếu ghế sofa của bạn có xơ vải hoặc lông thú cưng, máy hút bụi thông thường không thể hút sạch được chúng. Thay vào đó, bạn cần sử dụng cây lăn bụi để loại bỏ xơ vải hoặc lông thú cưng trên ghế. Hãy lăn theo từng khu vực trên bề mặt của ghế sofa để đảm bảo bạn không bỏ sót bất kỳ sợi lông nào.

Xơ vải và lông thú cưng cần cây lăn bụi để được vệ sinh sạch nhất
Xơ vải và lông thú cưng cần cây lăn bụi để được vệ sinh sạch nhất

Cuối cùng, lau sạch ghế sofa bằng các sản phẩm làm sạch phù hợp với từng chất liệu vải. Nếu không có sẵn sản phẩm làm sạch chuyên dụng, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa đa năng. Chắc chắn rằng bạn đã làm sạch toàn bộ chiếc ghế để mang lại sự thoải mái và sự sạch sẽ cho không gian sống của mình.

Dùng vải để lau sạch toàn bộ khi vệ sinh ghế sofa tại nhà
Dùng vải để lau sạch toàn bộ khi vệ sinh ghế sofa tại nhà

Cách vệ sinh ghế sofa tại nhà theo từng loại chất liệu   

Cách vệ sinh ghế sofa vải 

Bước 1: Chuẩn bị dung môi giặt khô

Cách vệ sinh ghế sofa vải rất đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh sofa bằng dung môi giặt khô. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tên gọi này có thể gây nhầm lẫn vì sản phẩm này không hoàn toàn khô, mà là chất lỏng không có nước, tương tự như dung môi gốc nước. Bạn có thể tìm mua dung môi giặt khô tại các cửa hàng, siêu thị hoặc đặt mua trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Dung môi giặt khô có thể mua được tại các siêu thị hoặc các sàn thương mại điện tử
Dung môi giặt khô có thể mua được tại các siêu thị hoặc các sàn thương mại điện tử

Bước 2: Thông gió căn phòng

Trước khi bắt đầu vệ sinh, bạn hãy làm cho căn phòng thông thoáng hơn bằng cách mở cửa chính và cửa sổ để thoát khí. Vì dung dịch giặt khô có mùi rất nồng, bạn có thể đặt quạt trần hoặc quạt sàn hướng vào cửa sổ để mùi dung dịch vệ sinh sofa bay ra khỏi phòng.

Mở cửa sổ để không khí trong phòng luôn được thông thoáng
Mở cửa sổ để không khí trong phòng luôn được thông thoáng

Bước 3: Dùng miếng vải sạch thấm chất giặt khô

Đổ dung môi giặt khô lên một miếng giẻ sạch và sau đó thấm trực tiếp lên những phần vải bị ố. Lưu ý rằng dung môi giặt khô có khả năng tẩy vết bẩn mạnh mẽ, vì vậy bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: tuân thủ các hướng dẫn sử dụng trên bao bì của sản phẩm mà bạn đã mua.

Bạn chỉ nên dùng 1 ít dung môi thấm vào miếng vải sạch
Bạn chỉ nên dùng 1 ít dung môi thấm vào miếng vải sạch

Bước 4: Test dung môi trước khi vệ sinh toàn bộ ghế

Trước khi tiến hành vệ sinh toàn bộ ghế sofa, hãy lau miếng giẻ đã được thấm dung môi lên một khu vực nhỏ ít bị nhìn thấy trên ghế. Sau đó, đợi khoảng 10 phút và kiểm tra xem vải sofa có bị đổi màu hay không bằng cách dùng khăn giấy khô lau qua khu vực đó. Nếu không có vấn đề gì, bạn có thể tiếp tục vệ sinh toàn bộ ghế sofa vải của mình.

Hãy lau trên 1 vùng nhỏ trước khi dùng cho toàn bộ ghế
Hãy lau trên 1 vùng nhỏ trước khi dùng cho toàn bộ ghế

Bước 5: Tiến hành vệ sinh làm sạch ghế sofa

Để làm sạch những phần bị ố của ghế, không nên chà xát mạnh miếng vải vào vết bẩn, thay vào đó, hãy sử dụng miếng giẻ có tẩm chất tẩy khô ấn nhẹ lên vết bẩn. Quá trình này có thể tốn nhiều thời gian, tuy nhiên, bạn không nên vội vàng và dùng quá nhiều chất tẩy khô vì điều này có thể gây hại cho vải ghế sofa.

Chỉ nên ấn nhẹ miếng vải có dung môi giặt khô lên vết ố
Chỉ nên ấn nhẹ miếng vải có dung môi giặt khô lên vết ố

Bước 6: Lau sạch lại một lần nữa và hoàn tất việc vệ sinh ghế sofa

Để loại bỏ hoàn toàn chất tẩy khô khỏi sofa hãy làm ẩm một miếng vải sạch mới bằng nước. Bạn hãy đảm bảo miếng vải phải ẩm nhẹ, không được ướt sũng. Dùng miếng vải đó lau nhẹ vết bẩn trên ghế, sau đó giặt lại và tiếp tục lau cho đến khi ghế sofa được sạch hoàn toàn..

Cuối cùng, hãy để ghế khô hoàn toàn trước khi sử dụng. Việc làm này giúp bảo vệ vải khỏi các tác hại tiềm ẩn do chất hóa còn dư có thể gây ra.

Lau sạch lại bằng miếng vải khác và hãy để khô ghế hoàn toàn trước khi sử dụng
Lau sạch lại bằng miếng vải khác và hãy để khô ghế hoàn toàn trước khi sử dụng

Cách vệ sinh ghế sofa da

Bước 1: Sử dụng dung dịch vệ sinh ghế phù hợp

Để vệ sinh ghế sofa da, bạn nên mua chất tẩy rửa da nhẹ nhàng. Sử dụng hóa chất mạnh có thể làm hỏng và làm mất màu da, do đó hãy mua sản phẩm được dành riêng cho sofa da.

Sử dụng dung dịch chuyên biệt cho da để tẩy ghế sofa da
Sử dụng dung dịch chuyên biệt cho da để tẩy ghế sofa da

Nếu bạn không tìm thấy sản phẩm này tại cửa hàng tạp hóa, hãy đến các cửa hàng bách hóa lớn hơn hoặc mua trực tuyến. Ngoài ra, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể pha dung dịch tẩy rửa bằng giấm trắng và nước theo tỷ lệ bằng nhau.

Bước 2: Dùng miếng vải thấm dung môi để làm sạch vết bẩn

Khi dùng chất tẩy rửa, bạn không nên bôi trực tiếp lên bề mặt da của ghế. Thay vào đó, hãy bôi lên miếng giẻ ẩm và lau lên da. Đảm bảo lau toàn bộ ghế sofa bằng giẻ ẩm nhưng không ướt sũng.

Bạn nên sử dụng miếng vải ẩm để lau ghế
Bạn nên sử dụng miếng vải ẩm để lau ghế

Bước 3: Lau sạch ghế sofa

Sau khi đã bôi chất tẩy rửa lên da, hãy lau sạch bằng miếng giẻ khô mới. Nếu muốn chiếc ghế sạch và bóng hơn, bạn có thể trộn hỗn hợp gồm 1 phần giấm trắng và 2 phần dầu hạt lanh. Sau đó, chà nhẹ lên ghế bằng một miếng giẻ sạch.

Bạn hãy lau sạch dung dịch vệ sinh còn trên ghế bằng miếng vải khô khác
Bạn hãy lau sạch dung dịch vệ sinh còn trên ghế bằng miếng vải khô khác

Bước 4: Đánh bóng và hoàn thành việc vệ sinh ghế

Để ghế sofa được khô hoàn toàn, bạn hãy để ghế khô tối thiểu 8 tiếng hoặc qua đêm. Sau đó, vào ngày hôm sau bạn hãy sử dụng một miếng giẻ sạch và mới để chà nhẹ bề mặt ghế sofa. Việc này giúp cho da sáng bóng như mới.

Thời gian tối thiểu để ghế sofa bằng da khô hoàn toàn là 8 tiếng
Thời gian tối thiểu để ghế sofa bằng da khô hoàn toàn là 8 tiếng

Cách vệ sinh ghế sofa nỉ

Bước 1: Hút bụi

Dùng máy hút bụi để hút sạch mọi đất cát, lông tóc, bụi mịn có trên nệm. Lưu ý hút sâu vào các khe kẽ nệm.

Đầu tiên là cần hút bụi
Đầu tiên là cần hút bụi

Bước 2: Pha hỗn hợp làm sạch

Cho 4 ly nước ấm, ¼ ly nước rửa chén, ½ cốc giấm trắng vào một cái thau sạch. Sau đó trộn đều hỗn hợp.

Pha hỗn hợp làm sạch ghế sofa nỉ
Pha hỗn hợp làm sạch ghế sofa nỉ

Bước 3: Tiến hành chà sạch sofa nỉ 

Nhúng bàn chà vào hỗn hợp, sau đó nhẹ nhàng chà lên ghế sofa nỉ, lần lượt từ trên xuống dưới, sau đó tới tay vịn. Mỗi lần chỉ cần nhúng 1 ít và chà 1 khoảng nhỏ trên sofa, chà đều tay để sạch vết bẩn.

Chà vết bẩn
Chà vết bẩn

Sau đó dùng một miếng vải khô để lau sạch chỗ vừa chà. Cứ thế bạn tiếp tục rửa sạch bàn chà bằng nước sạch, nhúng tiếp 1 ít vào hỗn hợp và tiếp tục chà lên ghế, lau khô bằng khăn sạch cho đến khi hoàn tất.

Lau lại sạch vùng đó
Lau lại sạch vùng đó

Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể hòa 1 ít nước và baking soda thấm vào 1 miếng khăn sạch, sau đó lau tại vết bẩn theo hình tròn.

Bước 4: Phơi khô ghế sofa

Dùng máy hút bụi hút thêm 1 lần nữa để đảm bảo hút sạch được bụi bẩn và hỗn hợp còn dư ở bước 3. Sau đó đặt sofa nơi thoáng mát, thổi quạt vào sofa để ghế nhanh khô.

Hút bụi lần cuối và phơi khô là bạn đã hoàn thành xong quy trình giặt sopha tại nhà
Hút bụi lần cuối và phơi khô là bạn đã hoàn thành xong quy trình giặt sopha tại nhà

DIY How to Clean Your Sofa | Save Money – Nguồn Youtube: LiveltUplesie

Khi nào cần vệ sinh ghế sofa? 

Bạn nên vệ sinh ghế sofa ít nhất 1 lần trong tháng nếu: 

  • Nhà có nhiều người sử dụng: Nếu trong gia đình của bạn có nhiều người sử dụng ghế sofa mỗi ngày, thì việc vệ sinh định kỳ sẽ giúp giữ cho ghế luôn sạch sẽ và không gây ra mùi khó chịu.
  • Nhà có vật nuôi: Nếu bạn nuôi chó, mèo trong nhà, thì việc vệ sinh ghế sofa định kỳ là rất quan trọng để loại bỏ bụi và lông thú.
  • Trước và sau khi có khách đến nhà: Khi có khách đến nhà, việc vệ sinh ghế sofa sạch sẽ sẽ giúp cho không gian sống của bạn trở nên sang trọng hơn. Sau khi khách đã đi, bạn cũng nên vệ sinh lại ghế để đảm bảo sự sạch sẽ cho căn phòng.

Trường hợp nếu là sofa trưng bày, ít dùng tới thì có thể vệ sinh định kì 1 lần trong vòng 3 – 6 tháng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tự giặt ghế sofa vải bằng các cách sau:

  • Cách giặt ghế sofa hàng ngày: bạn có thể sử dụng máy hút bụi hoặc chổi để làm sạch bụi bẩn hoặc lông thú trên bề mặt của ghế.
  • Cách giặt ghế sofa hàng tuần: bạn nên lau sạch bề mặt ghế bằng khăn ướt hoặc bàn chải nhẹ để loại bỏ bụi và các vết bẩn nhỏ trên bề mặt ghế.
  • Cách giặt ghế sofa hàng tháng: bạn nên sử dụng bột giặt hoặc hóa chất có độ pH trung tính để vệ sinh ghế sofa. Sau khi phun hóa chất lên bề mặt ghế, bạn nên lau sạch ngay sau đó để loại bỏ các tạp chất và hóa chất đang gây hại cho bề mặt ghế.
Bạn cần giặt ghế sofa tại nhà thường xuyên để loại bỏ sạch bụi bẩn
Bạn cần giặt ghế sofa tại nhà thường xuyên để loại bỏ sạch bụi bẩn

Một số lưu ý cần nhớ khi tự giặt ghế sofa tại nhà

  • Trước khi vệ sinh ghế bạn hãy đọc kỹ các hướng dẫn của nhà sản xuất
  • Để giữ được độ bền của ghế bền lâu, bạn nên giặt ghế sofa tại nhà định kỳ 6 tháng/lần và áp dụng đúng cách giặt ghế sofa tại nhà mà GFC CLEAN đã hướng dẫn
  • Để giữ được ghế sạch lâu bạn nên sử dụng máy hút bụi thường xuyên ngay khi vừa xuất hiện vết bụi bẩn
  • Khi bị dính vết nước trên ghế, bạn nên sử dụng khăn ẩm hoặc khăn lông mềm thấm bớt phần nước để hạn chế để lại vết nước trên ghế
  • Nếu các vết bẩn đã cũ hoặc quá nghiêm trọng, bạn nên nhờ đến các đơn vị cung cấp dịch vụ giặt ghế sofa uy tín để thực hiện thay bạn công việc này.
  • Không quên bước phủ bóng: Các chất phủ bóng, dưỡng ghế sẽ mang đến cho ghế sofa vẻ đẹp sáng bóng, không những vậy còn giúp tăng độ bền cho sản phẩm.
Ngay khi ghế sofa bị bẩn, bạn hãy tiến hành vệ sinh làm sạch ngay
Ngay khi ghế sofa bị bẩn, bạn hãy tiến hành vệ sinh làm sạch ngay

Nhìn chung, các cách vệ sinh ghế sofa tại nhà khá đơn giản. Các thiết bị, hóa chất cần chuẩn bị ở trên, bạn đều có thể mua tại cửa hàng tạp hóa hoặc Online. Tuy nhiên nếu bạn chưa quen hoặc cần giặt một lượng ghế sofa lớn thì sẽ cần nhiều thời gian, máy móc hỗ trợ. Thay vì mất hàng tiếng đồng hồ xử lý bộ sofa bị bẩn, bạn hãy liên hệ với đội ngũ vệ sinh ghế sopha của GFC CLEAN để được hỗ trợ với mức giá vệ sinh công nghiệp tốt nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP MÙI HƯƠNG VÀ DỊCH VỤ VỆ SINH GFC

  • Văn Phòng TP.HCM: Tầng 18, tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
  • Văn Phòng Đà Nẵng: 232 đường 2/9 , Phường Hòa Cường Bắc , Quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng
  • Văn Phòng Hà Nội: Tầng 12, Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Email: info@gfcclean.vn
  • Hotline:
    • Hotline 24/7: 08.12345.247
    • Hà Nội: (024) 44550 247
    • Đà Nẵng: ( 0236 ) 4455 247
    • TP.HCM: (028) 44550 247
    • Tổng đài toàn quốc (8h – 17h): 1900 3014
  • Website: https://gfcclean.vn/

Phục vụ 24/7, chi tiết xin liên hệ để được tư vấn:

1900 3014

Hoặc quý khách có thể gửi thông tin cho chúng tôi.